Hôm nay,  

Obama: Cấm Lãnh Tụ Suu Kyi Tranh Cử TT Là Vô Nghĩa

15/11/201400:00:00(Xem: 1650)
NAYPIDAW - Với bà Aung San Suu Kyi đứng gần bên, ngoài ngôi nhà ven hồ của bà Suu Kyi, TT Obama tuyên bố với báo chí luật ngăn cấm bà tranh cử TT là vô nghĩa.

Đây là tuyên bố rõ nhất của nguyên thủ Hoa Kỳ về tương lai chính trị của thủ lãnh đối lập Myanmar tuy ông Obama không mặc thị yêu cầu tu chính hiến pháp để bà Suu Kyi có thể tranh cử.

Ông Obama phát biểu: tôi không hiểu điều khoản cấm ai đó không đuợc tranh cử TT chỉ vì con là ai – điều đó không có ý nghĩa với tôi.

Bà Suu Kyi, cũng là khôi nguyên hoà bình như TT Obama, không đuợc tranh cử vì 2 con trai mang quốc tịch ngoại quốc – bà nói: từ quan điểm dân chủ, kỳ thị chống 1 cá nhân cụ thể là không đúng.

Nhiều người tin rằng điều luật cấm đã đuợc soạn thảo với chủ ý nhắm bà Suu Kyi – bà có hậu thuẫn rộng lớn và đảng của bà đuợc trông đợi thành công trong cuộc tuyển cử năm tới. Bà không nhận bất đồng với chính phủ Hoa Kỳ về tiến trình dân chủ hoá – bà mô tả tiết trình này là chông gai và có thể thương luợng. Bà nhấn mạnh: khi Myanmar có dân chủ toàn diện phù hợp với ý nguyện của quốc dân, chúng tôi có thể nói trong số bằng hữu giúp chúng tôi đạt tới đó, Hoa Kỳ là hàng đầu.

Trong 1 buổi tiếp xúc các nhà lập pháp bản xứ, TT Obama tuyên bố “Quân đội vẫn nắm quyền hạn thực chất, và điều đó cần phải giải quyết khi đất nước này tiến theo hướng dân chủ hoá”.

Bà Suu Kyi lên án hiến pháp hiện hành là bất công, không chính đáng và thiếu dân chủ – bà nói bà luôn cảnh giác tránh lạc quan quá độ có thể dẫn tới tình trạng tự mãn, điều cần là thăng bằng giữa lạc quan và bi quan. Bà nhấn mạnh: dân chúng hô hào tu chính hiến pháp không vì để giúp bà tranh cử TT, mà vì không công bằng, không dân chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.