Hôm nay,  

LHQ: 15,000 Người Khắp Thế Giới Tham Gia Quân Khủng Bố ISIS; Công Dân Pháp Tham Chiến Jihad Tại Syria Bị Tuyên Án 7 Năm Tù; 4 Công Dân Pháp Theo ISIS Bị Bắt Tại Morocco

14/11/201400:00:00(Xem: 1389)

PARIS - Công dân Pháp Flavien Moreau 27 tuổi là chiến binh jihad đầu tiên bị xét xử tại toà án Pháp vì đã tham chiến trong hàng ngũ Hồi Giáo quá khích tại Syria – Moreau bị tuyên án 7 năm tù, là mức án tối đa mà công tố viên đề nghị tại phiên toà ngày 17-10.

Moreau đi Syria năm 2012 và bị nhà cầm quyền Pháp bắt vào Tháng 1-2013. Moreau là người gốc Hàn đuợc 1 gia đình Pháp nhận nuôi lúc 2 tuổi – trước ngày bị bắt, Moreau trải qua 1 cuộc đời sóng gió, bị bắt ít nhất 13 lần về các tội trộm cướp, hành hung. Bị can cải đạo theo Hồi Giáo và nhiễm tư tưởng quá khích – năm 2012, y quyết định đi Syria chiến đấu. Tháng 12-2012, Moreau đến Syria qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại toà án, Moreau cho biết người dẫn đườhg vượt biên đưa anh tới Atma, 1 thị trấn nhỏ dưới quyền kiểm soát của loạn quân – tại đây, anh mua súng AK và đạn. Sau 2 tuần, Moreau rời bỏ Syria, vì thấy không phù hợp với kế hoạch riêng. Bị can khai: cai hút thuốc là vật vã, dùng nicorette là không đủ, nên bỏ lại súng và đi. Trở lại Pháp, Moreau chưa bỏ ý định tham chiến tại Syria. Nhưng vì đã có tên trong sổ đen của nhiều nước, anh ta không thể quá cảnh 1 số nước. Cùng lúc, Moreau bị cơ quan chống khủng bố của Pháp theo dõi.

Nhưng, quan ngại của chính phủ Pháp là Moreau không là 1 trường hợp cô lập – hồi Tháng 9, Bộ nội vụ loan báo 930 công dân Pháp, gồm ít nhất 60 phụ nữ chiến đấu tại Syria, Iraq hay đang định đi tham chiến.

Chính phủ Hollande đã ban hành luật cấm du lịch ngoại quốc 6 tháng với công dân bị tình nghi tham chiến trong hàng ngũ jihadist, có thể thu hồi sổ thông hành.

Báo The Guardian tại Anh dẫn 1 phúc trình của LHQ ước luợng 15,000 người khắp thế giới tham gia lực lượng ISIS và các nhóm khủng bố tương tự – 1 phần trong số này trở về vì thất vọng, và vì chứng kiến các hành động kinh khủng.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng 4 công dân Pháp tình nghi có liên quan tới ISIS đã bị bắt ở Morocco. Bản tin viết như sau.

MARRAKESH - Bộ nội vụ Morocco loan báo: 4 công dân Pháp theo đạo Hồi tình nghi có liên lạc với khủng bố Hồi Giáo đã bị bắt tại thành phố Marrakesh và thành phố Laayoune thuộc Tây Sahara.

Morocco là đồng minh chống khủng bố của phương tây, thường báo tin về triệt phá các tổ khủng bố mưu định tấn công trong nước và ngoài vương quốc.

1 trong 4 nghi can có tư tưởng quá khích từng thực hiện các chuyến đi khả nghi tới Ai Cập và Yemen. 1 nghi can khác thu thập tin tình báo về các địa điểm công cộng tại Morocco.

Du kích Hồi Giáo thất bại trong việc tạo chân đứng tại vương quốc Morocco sau các trận đánh bom khủng bố, gần đây nhất tại Marrakesh năm 2011. Tuy nhiên, các viên chức tin rằng hiện có khoảng 2000 người Morocco theo Hồi Giáo tham chiến tại Iraq và Syria – chính quyền Morocco đang chuẩn bị ban hành luật kết tội những kẻ tham chiến hay dự huấn luyện tại các vùng xung đột ngoài nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.