Hôm nay,  

Mỹ, TQ: Cùng Giảm Khí Thải Nhà Kính; Mỹ: Sẽ Giảm Khí Thải Tới 28% So Với Mức 2005 Trước Năm 2025

13/11/201400:00:00(Xem: 2103)

BẮC KINH - Hoa Kỳ và Trung Quốc công bố các chỉ tiêu đầy tham vong về giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tăng sinh lực mới cho cuộc chiến toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu trước 1 hiệp ước dự kiến ký kết năm tới.

TT Obama loan báo: Hoa Kỳ sẽ hành động nhanh hơn nhiều để giảm ô nhiễm không khí từ 26% đến 28% so với mức của năm 2005 trước năm 2025. Chỉ tiêu trước đây của chính phủ Obama là giảm 17% trước năm 2020.

Ô nhiễm tại Hoa Lục còn tăng với những nhà máy nhiệt điện sử dụng than đá – chủ tịch Tập Cận Bình không cam kết 1 tỉ lệ cụ thể, nhưng hưá dùng các năng luợng thay thế.

Thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc chứng tỏ rằng 2 cường quốc chịu trách nhiệm chính về ô nhiễm muốn đứng trên cùng 1 mặt trận chống biến đổi khí hậu – bất bình đẳng trong biến đổi khí hậu là các nước nghèo chịu các ảnh hưởng nặng nề nhất như nước biển dâng. Các tổ chức vận động bảo vệ môi truờng tin rằng nếu không có nỗ lực của các nước gây ô nhiễm nhiều nhất, ít nước chịu giảm khí thải.


Tại Hoa Kỳ, chắc là TT Obama sẽ đối diện sự phản ứng mạnh từ các nhà lập pháp CH. Trong 1 bài viết đăng báo New York Times, ngoại trưởng John Kerry cho biết cột mốc về chống ô nhiễm là kết quả của nỗ lực đã khởi động trong năm qua tại Bắc Kinh khi thành viên Quốc Vụ Viện Yang Jiechi và ông thành lập nhóm công tác về biến đổi khí hậu Hoa-Mỹ, không chỉ vì quan ngại chung về môi trường mà cả vì niềm tin rằng các nền kinh tế lớn có trách nhiệm.

Viên chức phụ trách môi trường của Bạch Ốc và Bộ năng lượng, ông David Sandalow, nhận xét “Đây là loan báo quan trọng chưa từng thấy, là tín hiệu xác nhận 2 nước gây ô nhiễm nhiều nhất hợp tác để cùng giải quyết vấn đề”.

Trung Quốc chiếm 30% khí thải toàn cầu và chỉ tỏ ra quan tâm trong vài năm gần đây. Năm nay, Thủ Tướng Lý Khắc Cường loan báo “tuyên chiến với ô nhiễm.

Tại Hoa Kỳ, thủ lãnh CH Thượng Viện Mitch McConnell đánh giá các mục tiêu của TT Obama là không thực tế, cảnh báo giá điện sẽ tăng và việc làm ít hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.