Hôm nay,  

LHQ: 13.6 Triệu Dân Syria, Iraq Di Tản; LHQ: TQ, Nga Không Giúp Được Gì Cho Dân Tị Nạn Các Nơi

12/11/201400:00:00(Xem: 2128)

GENEVA - Cao ủy nhân quyền LHQ (UNHCR) loan báo: khoảng 13.6 triệu thường dân (bằng dân số thủ đô London) di tản vì chiến sự tại Iraq và Syria.

Giám đốc Amin Awad phụ trách Trung Đông và Bắc Phi của UNHCR tuyên bố: thế giới trở thành bất lực trước nhu cầu cứu giúp dân chiến nạn. Ông nói: khi chúng ta nói đến 1 triệu người di tản trong 2 tháng, hay nửa triệu người qua 1 đêm, thế giới không thể đáp ứng.

Hồ sơ UNHCR ghi: 7.2 triệu người di tản tại nội địa Syria, 3.3 triệu người Syria chạy sang các lân bang, 1.9 triệu dân Iraq dời cư trong nước, và 190,000 người di tản qua biên giới.

Ông Awad nói: chúng ta cảm thấy hổ thẹn với nhu cầu cứu giúp người tị nạn – ông kêu gọi các nước châu Âu mở rộng biên giới tiếp nhận nạn nhân chiến tranh và chia sẻ gánh nặng nhân đạo.

UNHCR thiếu ước luợng 58.5 triệu MK để chuẩn bị muà đông cho gần 1 triệu người – vì thiếu tài trợ, UNHCR buộc phải dành ưu tiên cho dân tị nạn tạm trú tại các vùng cao, thời tiết lạnh và trẻ em.

Giám đốc Awad nói: Nga và Trung Quốc, cùng là thành viên thường trực HĐ Bảo An, không nỗ lực giải quyết khủng hoảng Syria trong khi xếp hạng chót trong danh sách tài trợ. Ông Awad nhấn mạnh: họ có thể đóng góp bằng cách này hay cách khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.