Hôm nay,  

TQ, Nhật: Đồng Ý 4 Điểm Để Tái Lập Ngoại Giao, An Ninh

08/11/201400:00:00(Xem: 1672)
BẮC KINH - Ủy viên HĐ nhà nước Yang Jiechi và cố vấn an ninh quốc gia Shotaro Yachi họp tại thủ đô Trung Quốc về cải thiện các quan hệ song phương, đã đạt thỏa thuận trên 4 điểm về tái lập đối thoại, chính trị an ninh, và công nhận các bất đồng về chủ quyền đảo Điếu Ngư mà Tokyo gọi bằng tên Senkaku.

Thông cáo báo chí của Bộ ngọai giao Trung Quốc công bố hôm Thứ Sáu cho biết 4 điểm thỏa thuận là: (1) 2 bên hưá theo đuổi các nguyên tắc của 4 tài liệu chính trị đạt đuợc giữa 2 bên, phát triển các quan hệ chiến luợc cùng có lợi. (2) với tinh thần “đối diện lịch sử và nhìn tới tương lai”, 2 bên đã đạt tới 1 số đồng thuận về vuợt thoát các trở ngại trong các quan hệ song phương. (3) 2 bên nhận biết các bất đồng tồn tại liên quan với đảo Điếu Ngư (hay Senkaku), đồng ý tránh gây trầm trọng thêm thông qua đối thoại và tham khảo, và thiết lập cơ chế giải quyết khủng hoảng. (4) hai bên đồng ý dần dần tái lập đối thoại chính trị, ngoại giao và an ninh thông qua các ngả khác nhau, song phương và đa phương, nhằm xây dựng niềm tin cậy lẫn nhau.


4 tài liệu nói tới trong điểm 1 đã đuợc 2 bên ký kết từ năm 1972 đến 2008.

Ông Yang nhấn mạnh: cần giải quyết các vấn đề đúng hướng và kịp thời với những hành động cụ thể về xây dựng niềm tin theo hướng phát triển các quan hệ song phương. Trong thảo luận, cố vấn an ninh Yachi khẳng định Tokyo đặt tầm quan trọng cao với các quan hệ chiến luợc Hoa-Nhật.

Trang mạng Anh ngữ của Tân Hoa Xã mô tả các thỏa thuận giữa ông Yang và ông Yachi thành công như tàu phá băng.

Reuters đưa tin: Trung Quốc và Nhật tạm gác tranh chấp về đảo để mở đường cho các nhà lãnh đạo đối thoại nhân dịp diễn đàn APEC họp tại Bắc Kinh cuối tuần này. Thủ Tướng Shinzo Abe tuyên bố qua làn sóng truyền hình: hội đàm thượng đỉnh là lợi ich cho toàn vùng, không riêng với 2 nước liên quan. Nhưng, ông Abe khẳng định: không có thay đổi lập trường về đảo Senkaku. Thủ Tướng Abe chưa gặp lãnh tụ Tập từ ngày lên cầm quyền vào Tháng 12-2012 đề nghị hội đàm thượng đỉnh nhân sự kiện APEC, và cả quyết là vô điều kiện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.