Hôm nay,  

Ly Khai Miền Đông Ukraine Suy Tôn Lãnh Tụ Zakharchenko

04/11/201400:00:00(Xem: 1726)

KIEV - Sau cuộc bầu cử tại miền đông mà chính quyền Kiev coi là bất hợp lệ, ban tổ chức tuyển cử loan báo lãnh tụ thắng cử là cựu kỹ sư điện ngành mỏ Alexander Zakharchenko 38 tuổi, đào sâu thêm cuộc đối đầu giữa Nga và Ukraine.

Quân ly khai chiếm các công sở tại thành phố Donetsk, thủ phủ miền đông từ giữa Tháng 4 và tư xưng “cộng hoà Donetsk”.

Cuộc bầu cử đuợc Moscow khuyến khích đe dọa thống nhất lãnh thổ của Ukraine, 1 nuớc trong hệ thống Liên Xô cũ đã mất bán đảo Crimea hồi Tháng 3. Kiev và phương tây đang chờ xem TT Putin sẽ công nhận “quốc gia Donetsk” hay không. 1 thứ trưởng Nga đã lên tiếng, không nói tới sự thừa nhận “cộng hoà Donetsk” nhưng cho rằng giới lãnh đạo mới của miền đông đã đuợc ủy nhiệm để có thể đối thoại với Kiev.

Có lẽ TT Putin sẽ chính thức lên tiếng vào ngày Thứ Ba khi xuất hiện trong buổi lễ “đoàn kết quốc gia” tại công trường Đỏ.

Phe ly khai loan báo: thủ lãnh Zakharchenko thu 79% phiếu hôm chủ nhật.

Kiev và phương tây xem cuộc bầu cử hôm chủ nhật tại miền đông là xâm phạm thỏa ước Minsk ngày 5-9 mà Nga dự phần và ký kết. Kiev cả quyết: bầu cử dự kiến chọn các viên chức địa phương, không bầu lãnh đạo vùng và các định chế.


Hôm chủ nhật, TT Poreshenko nhắc lại quan điểm của ông là bầu cử duới áp lực của súng máy và đại bác của xe tăng là giả hình. Tại Đức, phát ngôn viên của chính phủ Merkel nói: diễn biến tại miền đông Ukraine không hưá hẹn giải toả các trừng phạt chống Moscow – chính phủ Italy xác nhận không công nhận kết quả bầu cử tại miền đông Ukraine, và ngoại trưởng Paolo Gentiloni tuyên bố: không có giải pháp nào thay thế giải pháp chính trị.

Ngưng bắn quy định trong thỏa ước 5-9 chấm dứt đối đầu vũ trang quy mô lớn, nhưng phục kích và pháo kích tại khu vực phi trường Donetsk không ngưng.

Tiếng nổ của trọng pháo đuợc ghi nhận vào tối chủ nhật, khi bầu cử tại miền đông đã xong – trong lúc tranh cử, ứng viên thắng cử Zakharchenko mô tả tài nguyên than đá của vùng kỹ nghệ Donbass như là trữ luợng dầu của các tiểu vuơng quốc Arap Emirates và hưá hẹn cung cấp phúc lợi cho hưu viên đủ để đi du lịch vùng bảo tồn hoang dã của Australia.

1 số dân miền đông không đi bầu vì họ thấy không có ý nghĩa và vẫn còn tự vệ vũ trang và hỗn loạn, giống thời kỳ thanh trừng của Stalin thập niên 1930.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.