Hôm nay,  

Powell Đi Cận Đông Dàn Hòa Bị Vua Ma Rốc Lạnh Nhạt

09/04/200200:00:00(Xem: 3946)
CASABLANCA, Ma Rốc - Ngoại Trưởng Mỹ Colin Powell hôm thứ hai đã gặp sự tiếp đón lạnh lùng khi Vua Mohammed đệ Lục của Ma Rốc chất vấn Powell tại sao không tới Jerusalem (thủ đô Do Thái) vận động trước.

Vài phân tích gia nói lịch trình của Powell có vẻ như bật đèn xanh cho Isreal tiếp tục cuộc tấn công vào Palestine từ 10 ngày nay.

Lên đường tìm kiếm sự trợ lực của khối Ả Rập trong việc kết liễu cuộc xung đột Israel Palestine kéo dài nhiều thập niên, Ngoại Trưởng Colin Powell tới Morocco đầu tiên để hội đàm với Vua Mohammed đệ Lục và Thái Tử Abdullah của Saudi Arabia.

Quốc vương Marocco đang nghỉ tại thành phố Agadir ven biển, hôm 31-3 có gửi thư hô hào Thủ Tướng Ariel Sharon rút quân ở Tây Ngạn, và cuối tuần qua khoảng 1 triệu dân Morocco biểu tình ở thủ đô Rabat phản đối Israel xâm lăng. Trước khi lên đường, Ngoại Trưởng Powell tuyên bố "Chúng ta cần các nhà lãnh đạo Ả Rập hành động với tinh thần trach nhiệm vào lúc này".

Ông hi vọng sẽ gặp lãnh tụ Arafat nếu tình hình cho phép. Theo lời ông, thực hiện ngưng bắn là bước đầu cho 1 nền hòa bình lâu dài.

Về việc Israel lui binh, ông nói "TT Bush không thể ra lệnh cho 1 Thủ Tướng của 1 quốc gia có chủ quyền về thời hạn triệt thoái".

Trong chương trình công tác, ông Powell sẽ tới Israel trước cuối tuần này, sau khi tham khảo các nhà lãnh đạo của Morocco, Ai Cập, Jordan và Tây Ban Nha.

Với quốc vương Morocco, ông thỉnh cầu nhà vua khuyên lãnh tụ Arafat ra lệnh ngưng bạo động. Các viên chức Ả Rập nhận xét rằng chuyến đi của Ngọai Trưởng Powell không có nhiều cơ may thành công nếu không gặp chủ tịïch Arafat.

Trong khi đó, theo tin từ Madrid, Tổng Thư Ký LHQ và chủ tịch Nghị Hội Âu Châu Romano Prodi hôm thứ hai cùng kêu gọi Israel triệt thoái ngay ở Tây Ngạn, phù hợp với nghị quyết của Hội Đồng Bảo An LHQ.

Tại bên ngoài hội nghị Madrid thảo luận về tình hình lão hóa của dân số thế giới, ông Annan nói "Cả thế giới đang hô hào Israel rút quân. Những điều đang diễn ra ở Trung Đông là rất đau thương, và đáng buồn mà nói rằng nếu tình hình này tiếp diễn, đạo lý và vị thế chính trị của Israel bị giảm sút, và đó là điều Thủ Tướng Sharon nên suy nghĩ".

Tại Brussels, bản doanh của Liên Hiệp Âu Châu, chủ tịch Romano Prodi nói "Hoa Kỳ đã kêu gọi Israel triệt binh, và ngay bây giờ". Ông nói "chúng ta hiểu và tôn trọng quyền sống trong hòa bình của người Israel, nhưng đã đến lúc để Israel và Palestine phải phá vỡ chu kỳ bạo lực, trả thù và trả thù".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.