Hôm nay,  

HĐ Nhân Quyền LHQ Tố Cáo Iran Xâm Phạm Nhân Quyền

01/11/201400:00:00(Xem: 1361)
TEHRAN - Chính quyền cộng hoà Hồi Giáo Iran tự biện hộ thành tích nhân quyền sau 1 loạt tố giác của phương tây, gồm vụ hành quyết 1 phụ nữ giết 1 người đàn ông tìm cách cưỡng hiếp bà ta.

TTK Mohammad Jayad Larijani của HĐ nhân quyền Iran lên tiếng trong hơn 3 giờ thảo luận của HĐ nhân quyền LHQ.

Bà Reyhaneh Jabbari bị treo cổ hôm Thứ Bảy trong nhà tù Evin – thân nhân của người chết từ chối khoan hồng trong thời hạn 10 ngày của luật cổ sharia mà cuộc cách mạng Hồi Giáo 1979 tái lập.

Đại biểu Larijani phát biểu “Chúng tôi không thuyết phục thành công – chúng tôi lấy làm tiếc về 2 người chết. Nhưng án tử hình là đặc điểm của hệ thống trong nước. Phương tây nên xét lại”. Ông Larjani nói: khuynh hướng tin rằng mọi điều tại phương tây là tốt là ý tưởng tai hại về nhân quyền – ông kể đã gặp con trai của người chết để vận động với yêu cầu tha thứ theo tinh thần của kinh Koran.


HĐ nhân quyền LHQ thẩm định hồ sơ nhân quyền các thành viên mỗi 4 năm.

Cũng vào dịp này, ĐS Hoa Kỳ Keith Harper yêu cầu Tehran trả tự do ông Jason Rezaian, phóng viên của báo Washington Post bị bắt giam từ Tháng 7 – ông này là công dân song tịch, làm việc tại Iran từ 2008. Trong tháng này, Tehran đã cho tạm thích vợ ông Rezaian, cũng là nhà báo sau hơn 2 tháng không truy tố.

Đại biểu của vương quốc Anh tố cáo sự gia tăng hành quyết tại Iran trong 1 năm qua. Canada nêu vấn đề với tiến trình pháp lý và nguyên tắc pháp trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.