Hôm nay,  

Đức, Pháp: Sẽ Không Công Nhận Kết Quả Bầu Cử Miền Đông Ukraine; Liên Âu, Nga, Ukraine: Đạt Thỏa Thuận Về Khí Đốt Bán Cho Ukraine

01/11/201400:00:00(Xem: 1386)
BERLIN - Phát ngôn viên chính phủ Đức cho hay: trong 1 cuộc điện đàm, Thủ Tướng Merkel loan báo sẽ không công nhận kết quả bầu cử địa phương tại miền đông Ukraine tổ chức ngày chủ nhật tuần này.

Thủ Tướng Merkel đã hội đàm nối mạng với TT Putin, TT Hollande và TT Poreshenko.

Phát ngôn viên Georg Streiter nói: 2 nhà lãnh đạo Đức và Pháp khẳng định chỉ có thể tổ chức bầu cử hợp lệ theo khuôn khổ luật pháp Ukraine, và khuyến cáo rằng bầu cử do các nhóm ly khai miền đông tổ chức vi phạm thỏa ước Minsk và làm phức tạp thêm các nỗ lực giải quyết khủng hoảng.

Chính phủ Đức nhấn mạnh: các nhà lãnh đạo châu Âu đoàn kết lập trường trên vấn đề này và đã đạt đồng thuận tại hội nghị thuợng đỉnh họp tuần qua tại Brussels.

Tuy nhiên, 4 nhà lãnh đạo châu Âu hoan nghênh thỏa thuận về hơi đốt giữa Nga và Ukraine vừa đạt đuợc.

Liên quan tới vấn đề khí đốt, một bản tin khác cho biết rằng đàm phán tam phương về hơi đốt đã đưa tới kết quả là Nga nối lại xuất cảng hơi đốt sang Ukraine với điều kiện Ukraine trả nợ cũ 3.1 tỉ MK chia làm 2 lần – tổng số nợ sau cùng của Kiev sẽ đuợc xác định thông qua trung gian điều giải.


Moscow thỏa thuận giao hàng cho Kiev trên căn bản trả trước.

Bộ trưởng năng luợng Yuriy Prodan của Ukraine tuyên bố sau hội nghị “Sẽ không còn vấn đề”.

Công ty Gazprom của Nga ngưng cung cấp hơi đốt cho Ukraine từ Tháng 6 vì Kiev không có khả năng trả nợ.

Thông cáo kết thúc đàm phán cho hay Ukraine dự kiến mua 4 tỉ mét khối hơi đốt từ nay đến hết năm 2014 trị giá 1.5 tỉ MK, trả bằng tài trợ của Liên Âu và IMF.

Chủ tịch Ủy Hội Liên Âu Jose Manuel Barroso chứng kiến lễ ký kết tuyên bố “Với hậu thuẫn của EU, Ukraine và Nga đã thỏa thuận về nợ hơi đốt, và giải pháp tạm cho phép cung cấp hơi đốt trong muà đông này. Không còn lý do để dân châu Âu phải chịu lạnh”. Ủy viên năng luợng EU Gunther Oettinger nói khai thông này cũng góp phần làm hạ căng thẳng trong vùng.

Trong 1 tuyên bố chung, TT Hollande và Thủ Tướng Merkel hưá sẽ đóng vai trò trong việc thực hành thỏa thuận về hơi đốt.

Tin mới nhận cho biết Gazprom sẽ tiếp tục chuyển hơi đốt cho Kiev trong tuần tới sau khi nhận đuợc 2.2 tỉ MK gồm 1 phần tiền nợ và 1 phần trả trước – viên chức Gazprom nói: Kiev sẽ nhận đuợc hơi đốt 2 ngày sau khi giao tiền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.