Hôm nay,  

Chờ Báo Cáo Tình Báo Nga, Mỹ Về Chuyến Bay MH17 Bị Bắn

29/10/201400:00:00(Xem: 1493)

AMSTERDAM - Đoàn điều tra chuyến bay MH17 bị bắn rơi tại miền đông Ukraine đang chờ báo cáo của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và Nga – nhưng, luật Hoa Kỳ về chuyển giao thông tin gây phức tạp tiến trình này, theo loan báo hôm Thứ Ba của chính phủ Hoà Lan.

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, thực hiện bằng Boeing 777, bị bắn rơi hồi Tháng 7. Tất cả 298 người trên phi cơ thiệt mạng, gồm 193 công dân Hoà Lan.

Hoà Lan dẫn đầu cuộc điều tra nguyên nhân và vì hiện trường là quá nguy hiểm để tiếp cận trong khi giao tranh tiếp diễn, đoàn điều tra phải lệ thuộc phần lớn vào thông tin có thể thu thập.

Nga và Hoa Kỳ cùng nói là biết phe chủ mưu, viện dẫn thông tin tình báo, nhưng không bên nào công bố.

Washington nói: hình ảnh vệ tinh ám chỉ loạn quân thân Nga dùng phi đạn Nga bắn phi cơ Boeing trong khi Moscow tố cáo phi cơ quân sự Ukraine là thủ phạm.

Trong công văn gửi QH, chính quyền Kiev cho biết các nhà điều tra mong đợi thông tin từ Hoa Kỳ. Các nhà lập pháp muốn biết có phải Washington đã cung cấp hình ảnh vệ tinh 10 phút trước và 10 phút sau khi chuyến bay MH17 trúng đạn.

Đoàn điều tra yêu cầu Moscow cung cấp dữ liệu radar về 1 chiến đấu cơ Ukraine bay gần phi cơ của Malaysia như Điện Kremlin tố cáo, theo tường thuật của tuần báo Đức Der Spiegel hôm Thứ Hai.

1 báo cáo trong tháng qua của cơ quan an toàn vận tải Hoa Lan cho hay có 5, 6 phi cơ dân sự bay gần chuyến bay MH17, nhưng không có phi cơ quân sự trong vùng để bắn hạ chuyến bay của Malaysia Airlines.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.