Hôm nay,  

ISIS: Thu 2 Triệu Đô/Ngày Từ Sản Xuất Dầu; Mỹ: Không Đánh Bom Các Mỏ Dầu Lớn Của ISIS Ở Syria

25/10/201400:00:00(Xem: 1890)
DAMASCUS - Dù bị liên minh chống ISIS không tập không ngừng để cắt nguồn thu từ dầu thô, ISIS vẫn tiếp tục khai thác và xuất cảng dầu thô tại Syria, theo báo cáo từ cư dân, nhà buôn và các viên chức kỹ nghệ dầu khí.

Họ tránh các mỏ dầu trong vùng kiểm soát của ISIS trong khi chiến dịch không tập nhắm đánh các nhà máy lọc tạm và nhỏ hơn do dân địa phương điều hành, hạn chế hiệu quả của không tập, và ISIS có thể thu nguồn lợi dầu thô ước luợng 2 triệu MK/ngày.

Bô lão bộ tộc Abdullah al-Jaddan tại Shuhail trong tỉnh Deir al-Zor, miền bắc Syria, nói “Họ vẫn bán dầu và tăng khai thác mỏ mới”.

Phi cơ Hoa Kỳ không muốn đánh các cơ sở lớn sợ gây thiệt hại thường dân, có thể gây phẫn nộ trong dân chúng, theo nhận xét của các nhà phân tích. Hôm Thứ Năm, Washington đe dọa trừng phạt các nhà buôn mua dầu của ISIS. Đa số dầu do thương lái mua thỏa mãn nhu cầu trong vùng – nhưng 1 số dầu phẩm chất kém bị buôn lậu qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi giá cả cao gấp 3.

Oanh kich mỏ dầu lớn có thể làm tái hiện ký ức của cuộc chiến Vùng Vịnh 1990-1991, khi lực luợng của Saddam Hussein đốt mỏ dầu tại Kuwait trên đường rút lui trước cuộc tiến quân của quân đội Hoa Kỳ. Hơn nữa, Hoa Kỳ muốn bảo vệ hạ tầng cơ sở của kỹ nghệ dầu khí tại Syria – phát ngôn viên Ngũ Giác Đài khẳng định hôm 25-9 “Mục tiêu không là xoá các nhà máy lọc dầu trên bản đồ mà là đánh suy yếu để diệt ISIS – các nhà máy lọc dầu sẽ vẫn là 1 phần đóng góp trong 1 nền kinh tế ổn định sau này”.

Phúc trình Tháng 10 của cơ quan năng luợng quốc tế (IEA) cho hay sản luợng dầu tại các vùng ISIS kiểm soát đã giảm xuống mức dưới 10,000 thùng/ngày do ảnh hưởng của chiến dịch không tập.

Thương lái tiếp tục huy động các đoàn xe khoảng 30 chiếc để chở dầu thô giữa ban ngày, không bị không kich và đuợc các trạm kiểm soát của ISIS dễ dàng cho đi qua nhanh chóng. Ban dầu khí của ISIS khuyên nhà buôn chở càng nhiều càng hay và lập kho dự trữ.

Phóng viên dẫn lời thương lái xác nhận rằng chiến đấu cơ của phương tây không đáng sợ bằng bom thùng của không quân Syria, và vì nguồn lợi là lớn họ không cần biết tới nguy hiểm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.