Hôm nay,  

NATO: Nga Còn Đóng Quân Tại Miền Đông Ukraine

25/10/201400:00:00(Xem: 2899)
BRUSSELS - Tướng không quân Hoa Kỳ Philip Breedlove, là tư lệnh NATO, họp báo tại bản doanh gần thị trấn Mons hôm Thứ Sáu cho hay: Nga vẫn còn quân tại miền đông Ukraine và duy trì 1 lực lượng mạnh đáng kể áp sát biên giới Ukraine.

Tướng Breedlove tuyên bố “Chúng ta thấy quân Nga triệt thoái từ Ukraine, nhưng đừng nhầm – họ còn 3 lực luợng tại miền đông Ukraine”. Ông nói: không có dấu hiệu 3 lực lượng này chuẩn bị rút. Theo lời Tướng tư lệnh NATO, các lực lượng ảnh hưởng lớn này không là hữu ích với tiến bộ của việc thi hành thỏa ước Minsk về ngưng bắn từ ngày 5-9. Tướng Breedlove khẳng định “Chúng tôi hô hào triệt thoái hoàn toàn và đưa lực lượng áp sát biên giới trở về hậu cứ.

Trước ngày ký kết thỏa ước Minsk đầu tháng qua, NATO ước luợng quân số Nga trên lãnh thổ Ukraine là trên 5000 và 20,000 quân áp sát biên giới.

Trong tuyên bố hôm Thứ Sáu, Tướng Breedlove không nêu ra con số ước luợng.

Tướng Nico Tak của Hoà Lan tại trung tâm ứng phó khủng hoảng thuộc NATO cho hay: Nga đang ở vào tư thế có thể nhanh chóng tăng cường binh lực bên trong Ukraine. Giới lãnh đạo NATO từng khẳng định không can thiệp tại Ukraine nhưng đã tăng cường bố phòng trong vùng để trấn an các đồng minh.

TTK Jens Stoltenberg của NATO nguyên là Thủ Tướng Na Uy thăm bản doanh NATO lần đầu tiên từ khi nhậm chức trong tháng này phát biểu “Nga tiếp tục xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ của Ukraine”. Ông nói tại trung tâm ứng phó khủng hoảng của NATO: cuộc bầu cử QH Ukraine ngày chủ nhật tuần này là 1 buớc quan trọng chứng tỏ rằng Ukraine là 1 quốc gia ổn định, dân chủ, và yêu cầu mọi phe tôn trọng kết quả bầu cử. TTK Stoltenberg cũng hô hào Moscow dùng ảnh hưởng của mình để bảo đảm ngưng bắn tại miền đông Ukraine. Ngoài ra, TTK Stoltenberg từ chối bình luận về tàu ngầm xuất hiện tại vùng biển gần thủ đô Thụy Điển tình nghi là tàu ngầm Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.