Hôm nay,  

Quân Đội Anh: Lượng Định Sai Chiến Trường Afghan, Iraq

24/10/201400:00:00(Xem: 1786)

LONDON - Các viên chức quân sự cao cấp của vương quốc Anh nhận đã tính toán sai sứ mạng bình định Afghanistan.

Tướng Sir Peter Wall nói: quân đội tưởng là có 1 lực luợng hợp lý với các mục tiêu giới hạn tại Afghanistan, nhưng sau nhận biết là sai.

Tướng Ed Butler chịu trách nhiệm tỉnh Helmand năm 2006 nói lực luợng dưới quyền ông không đuợc chuẩn bị đầy đủ và không đuợc cung cấp tài nguyên đúng mức.

Từ cuối 2001, lực lượng Anh mất 453 sinh mạng tại chiến trường Afghanistan và Bộ quốc phòng tuyên bố tự hào về các thành quả tại Afghanistan. Năm 2004, quân Anh còn dự phần tại Iraq và sau đó giới lãnh đạo quân sự nhận biết không đủ tài nguyên để hành động tại 2 chiến trường cùng lúc – các viên chức phỏng đoán chiến sự giảm tại Afghanistan khi quân ngoại nhập can thiệp, nhưng thực tế là tình hình quân sự suy sụp năm 2005.


Với Iraq, họ giả định có thể giảm quân xuống ở mức 1000 đến 1500 binh sĩ, cũng không đúng.

Lord Dannatt là tư lệnh lục quân thời kỳ 2005-2006 nói: đáng lý quyết định về quân số phải xét lại và đã không làm. Ông nhận là không còn lực lượng trừ bị, ngay cả 1 phi cơ để bay đây đó, nghĩa là không biết thế giới thực.

Tuy nhiên, các cấp chỉ huy lực lượng Anh tin rằng sứ mạng Afghanistan là hữu hiệu trong trường kỳ – theo Tướng Wall: ảnh hưởng lâu dài của chiến dịch bình định Afghanistan là cải tiến đáng kể về xã hội, kích thích phát triển nông nghiệp thay vì để cho nông dân sống lệ thuộc vào cây thuốc phiện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.