Hôm nay,  

180 Nước Họp Mậu Dịch Toàn Cầu Ở Bangkok

07/02/200000:00:00(Xem: 5282)
BANGKOK, Thái Lan (AP) - Những màn tan vỡ của các cuộc nói chuyện mậu dịch toàn cầu năm ngoái tại Seattle để thành bạo động đường phố và bất đồng cay đắng có thể một phần được chữa lành bởi một hội nghị sắp tới tại Bangkok, theo một lãnh tụ mậu dịch Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật.
Hội Nghị Liên Hiệp Quốc về Mậu Dịch và Phát Triển (UNCTAD) sẽ có đại diện của 180 nước để tìm cách khép khoảng cách giữa các nước nghèo và giàu.
Những khoảng cách đó đã dẫn tới thất bại của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO hồi tháng 11 trong việc tung ra đợt mới về thương thuyết mậu dịch. Hội nghị Seattle đã bùng nổ thành bạo động đường phố và các cuộc biểu tình chống toàn cầu hóa mà TT Clinton và vài lãnh tụ khác muốn thúc đẩy.

Rubens Ricupero, vị tổng thư ký người Ba Tây của hội nghị UNCTAD nói trước một buổi họp báo rằng ông đã thấy hứa hẹn triển vọng thỏa hiệp để có thể thúc đẩy nghị trình mậu dịch toàn cầu.
UNCTAD tổ chức hội nghị này mỗi 4 năm. Năm nay sẽ mở ở thủ đô Thái các ngày 12-19 tháng 2, trong khi các nhóm thuộc một diễn đàn chống toàn cầu hóa đã tới sớm từ Thứ Hai để quậy. Diễn đàn chống toàn cầu hóa sẽ bày tỏ bất đồng tại các phòng tranh luận và cả ngoài đường phố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.