Hôm nay,  

Hoa Lục Bàn Về Cách Đối Phó Đài Loan

30/03/200000:00:00(Xem: 5505)
BEIJING (KL) - Nhà báo Paul Mooney có văn phòng tại Bắc Kinh, đã phân tích tin tức như sau:
Các chuyên gia dẫn đầu tại Đài Loan cho biết, Hoa kỳ và Đài Loan đã ước định thấp sự quyết định của Trung quốc về sự thống nhất hai bên tại eo biển Đài Loan.
Trong khi đó các nhà phân tích chính trị của Trung quốc được phỏng vấn tại Bắc Kinh tuần qua, họ thường nhắc nhở chính phủ phải chống việc dùng vũ lực đối với Đài Loan, họ cho rằng không do dự dùng quân sự có nghĩa là mục tiêu thống nhất nhìn thấy khó thành.
Gao Heng là một chuyên gia Đài Loan của viện hàn lâm CASS chuyên về khoa học xã hội, trước hai ngày Trần Thủy Biển được bầu làm tân tổng thống, ông đã tuyên bố: “Người Đài Loan vốn là người Hoa, người Hoa này giết người Hoa kia là một thảm cảnh đau lòng. Đây là một lối thiếu thông minh và tồi tệ. Như thể chúng ta không còn cách nào khác, chúng ta sẽ phải dùng vũ lực. Hoa lục đã nói thẳng ra. Giang Trạch Dân không còn cách nào khác.”
Giới chức cầm quyền Trung quốc đã ném mạnh trái banh trở lại sân đình của Đài Loan. Khi hỏi Trung quốc còn kiên nhẫn tới lúc nào nữa, Zhou Zhihuai cũng là chuyên gia Đài Loan của viện hàn lâm CASS, ông tuyên bố: “Cái này còn tùy nơi chúng ta, nhưng chính ra là tùy họ Trần.”
Zhou cho biết khoảng thời gian giữa từ ngày 18 tháng ba và cho tới ngày họ Trần làm lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng năm sẽ là thời gian để quan sát.
“Trong khoảng thời gian này, chúng ta lắng tai nghe cho rõ họ Trần nói cái gì và nhìn cho kỹ họ Trần làm gì. Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung quốc, không cần biết ai làm tổng thống, các quí vị không thể nào né việc nói chuyện với Trung quốc. Họ Trần cũng thế mà thôi.”
Zhou đã chỉ ra cái kẹt chính còn lại cùng giống như cái đã cản Quốc Dân đảng trong 50 năm nay: Trung quốc đã nằng nặc bắt Đài Loan chấp nhận nguyên tắc Nhất quốc.
Zhou nói: “Chúng ta mong Trần Thủy Biển sẽ mở ra quan hệ eo biển theo nguyên tắc Nhất quốc. Hoặc mặt khác, quan hệ không tiến tới nữa. Chúng ta không thể nào thương lượng trên nguyên tắc Nhất quốc.”
Zhou cho biết xa hơn nữa, Trung quốc muốn họ Trần phải trình bầy rõ ràng sự phản đối về đướng lối độc lập của Đài Loan. Zhou đã tiên đoán: “Nếu họ Trần không có thể làm được như thế, quan hệ eo biển sẽ đi giật lùi.”
Các nhà phân tích tại Đài Loan cho biết họ Trần là một vận động viên cho nền độc lập của Đài loan từ lâu, ông đã cẩn thận tránh né vấn đề này vì sợ rằng làm Bắc Kinh nổi sùng, hình như họ Trần hiện nay không có cái gì cụ thể để tiến tới cái cớ thống nhất.
Các nhà ngoại giao Tây phương và phân tích gia của họ đã vội vã cho rằng Bắc Kinh thực ra có vài điều lựa chọn trong việc chống lại hòn đảo này, họ đã bàn cãi như Trung quốc muốn hy sinh chuyện gia nhập vào tổ chức mậu dịch quốc tế WTO, còn về phần quân sự, Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung quốc thiếu khả năng để mở cuộc tấn công vào Đài Loan.
Các nhà ngoại giao Tây phương tại Bắc Kinh đặt câu hỏi: “Họ không thích có bầu cử, nhưng họ có thể làm gì được đây" Chiếm hòn đảo" Bắn hỏa tiễn qua đầu" Không làm mạnh tỏ ra mình hèn, làm mạnh Hoa kỳ lại dính vào. Họ như đang cắn phải cái gân gà trong khi lựa chọn.”
Nhà ngoại giao cho biết Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung quốc lại thích duy trì cái cảnh dầu sôi lửa phỏng về vấn đề Đài Loan, nhà ngoại giao đã đoán chừng cảnh này chắc ảnh hưởng tới chính sách của Đài Loan, nhà ngoại giao còn nghi ngờ phe quân sự có thể làm liều.

Nhà ngoại giao nói: “Tôi thấy khó hiểu về các nhà cầm đầu quân sự muốn chiếm hòn đảo hay làm chuyện phong tỏa. Kinh nghiệm của tôi cho biết, các giới chức quân sự không muốn làm chuyện gì dở dang.”
Dựa vào chỗ này Gao đã tuyên bố Hoa kỳ thiệt quá sai. Gao mắng các đảng viên của đảng Dân chủ Tân tiến, đảng của họ Trần, là họ đang nghĩ lầm Hoa kỳ sẽ cứu họ. Trần Thủy Biển và các người ủng hộ họ Trần đã cho rằng họ có làm gì kinh khủng tới mức nào đi nữa, Hoa kỳ cũng sẽ sẵn sàng ủng hộ họ.
Gao đã đặt câu hỏi về giải pháp của Washington, tranh luận là chiến lược quân sự của Hoa kỳ chỉ chú tâm vào trận chiến mà số tử vong của lính Hoa kỳ là con số không.
Theo như lý luận của Gao, ông đã cho biết: “Hoa kỳ ít có cái thú để làm tốn sinh mạng. Chiến lược của Hoa kỳ là ‘Tôi đánh anh, anh có thể đánh tôi’, nhưng không một người nào bị thương, cũng không một người nào bị giết. Nhưng nếu chiến tranh xẩy ra, anh gửi quân tới, chắc chắn là đã tới lúc lâm chung. Quân đội Hoa kỳ thì sợ chết, còn quân đội Trung quốc lại muốn chết. Quân đội Trung quốc đã có lòng tin là “Đài Loan chính là của họ, họ tin chắc chắn đây là chuyện riêng của gia đình.”
Gao trình bầy xa hơn với đức tin là Trung quốc ở thế thượng phong bởi vì đất của Trung quốc rộng lớn, loại khổng lồ. Đoản kiếm được dùng để đánh trong hẻm hay chỗ hẹp, còn trường giáo được dùng ngoài sân hay đồng trống.
Gao nói: “Vùng đất liền của chúng ta rất lớn, chúng ta có thể di tản dân chúng vào sâu hơn trong vùng đất rộng. Còn Đài Loan chạy đâu" Chạy sang Phi Luật Tân" Chạy sang Hoa kỳ" Không có hậu cứ.”
Gao cho biết tiếp Trung quốc dễ dàng phong tỏa hòn đảo này: “Đài Loan không có tài nguyên thiên nhiên, không có năng lượng, cũng không có thị trường nào là riêng của mình. Nếu dùng quân sự phong tỏa chừng vài tháng, kinh tế của Đài Loan sụp ngay.”
Gao cũng thừa nhận chiến tranh sẽ tàn hại Trung quốc, ông nói: “Trung quốc đã giải quyết bằng cách trả với bất cứ giá nào để lấy lại Đài Loan như là một phần thân thể của Cộng hòa Nhân dân Trung quốc, không một đảng phái nào hay một cá nhân nào tại đây có thể nhường một bước trong vấn đề này.”
Thứ trưởng Hải quân Hoa kỳ Richard Danzig cho biết Trung quốc lâm chiến, họ sẽ chịu thiệt hại cao. Đây là lý do tại sao:
Hòn đảo đã được khóa chặt: quân số của Trung quốc là hai triệu rưỡi người, lớn gấp sáu lần quân số của Đài Loan, nhưng khó lọt vào được Đài Loan. Trung quốc không có đủ tầu chiến để chở quân lên đảo, lại còn thiếu lực lượng hải quân cho vùng biển xanh để bảo vệ các chiến thuyền.
Về vũ khí hạng tột đỉnh: các máy bay chiến đấu của Trung quốc là những loại máy bay Soviet đã bỏ đi. Bắc Kinh có vài chục chiến đấu cơ tối tân loại Su-27, các máy bay này không thể nào thắng nổi Không quân của Đài Loan được trang bị toàn bằng các vũ khí của các nước Tây phương. Phi cơ Đài Loan còn có lợi điểm là có thể không chiến nhờ máy bay E-2 có trang bị radar để điều khiển đội hình tùy theo chiến trận.
Về kỹ thuật hỏa tiễn: trong tương lai, hỏa tiễn của Trung quốc có thể nhát Đài Loan như oanh kích. Chính vì lý do này Đài Loan phải cố gắng lập ra chiếc khiên cản hoả tiễn với sự trợ giúp của Hoa kỳ. Song hệ thống khiên cản hỏa tiễn này rất khó xử dụng và tốn kém, trong chiến lược US Strategic Defense Initiative năm 1980, hệ thống này đã làm Hoa kỳ gần như bị suy vi vì nó.
Trung quốc còn có ý định dùng sự tấn công bằng hỏa tiễn để khuất phục Đài Loan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.