Hôm nay,  

Bắc Hàn: Thả 1 Công Dân Mỹ Sau 6 Tháng Bị Bắt Giam

22/10/201400:00:00(Xem: 1937)

WASHINGTON - Ông Jeffrey Fowle, cư dân Miamisburg (Ohio) 56 tuổi, bị bắt sau khi để lại Kinh Thánh tại 1 phòng trà trong thành phố cảng Chongjin của miền bắc Bắc Hàn hồi Tháng 5-2013, vưà đuợc nhà cầm quyền Pyongyang trả tự do sau gần 6 tháng bị giam giữ, theo loan báo từ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ – đây là 1 biến chuyển bất ngờ.

Ông Fowle đã rời Bắc Hàn hôm Thứ Ba trên 1 phản lực cơ của chính phủ mà phóng viên nhìn thấy cất cánh từ phi trường quốc tế Pyongyang – chính phủ Thụy Điển đã giúp thương luợng.

Tham vụ báo chí Bạch Ốc Josh Ernst mô tả hành động của Bắc Hàn là tích cực và hô hào phóng thích 2 công dân Hoa Kỳ còn bị giam giữ, gồm mục sư Kenneth Bae gốc Hàn, và ông Matthew Miller.


Phụ tá phát ngôn viên Bộ ngoại giao Marie Harf cho hay ông Fowle đang trên đường trở về đoàn tụ với gia đình, đồng thời lên tiếng cảm ơn chính phủ Thụy Điển.

Trong các phỏng vấn riêng rẽ, cả 3 ông Bae, Miller và Fowle xác nhận giải pháp duy nhất là phải có đại diện của Washington thương luợng trực tiếp với Pyongyang.

Cùng ngày Thứ Ba, đặc sứ của Hoa Kỳ dự đàm phán nguyên tử 6 bên với Bắc Hàn, ông Sydney Seiler, tuyên bố “Hoa Kỳ đã đề nghị các tiếp cận qua nhiều cách và họ từ chối”, nghĩa là Washington từng cố tìm cách tiếp cận qua các vấn đề phi nguyên tử và công dân Hoa Kỳ bị giam giữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.