Hôm nay,  

SV, Chính Quyền Hồng Kông: Họp, Không Có Tiến Bộ

22/10/201400:00:00(Xem: 2047)

HONG KONG - Đại diện sinh viên và viên chức đặc khu Hong Kong chính thức đàm phán về đòi hỏi mở rộng dân chủ - kết quả đối thoại là không khai thông như đuợc rộng rãi trông đợi trong công luận.

Phiá sinh viên chưa quyết định sẽ dự cuộc thuơng luợng vòng thứ nhì hay không.

Trước đàm phán, trưởng quan Lương Chấn Anh ám chỉ có thể nhân nhượng về phương cách chọn viên chức lãnh đạo hành pháp trong tương lai, nhưng không tiết lộ yêu sách của phong trào biểu tình do Occupy Central dẫn đầu.

Đám đông biểu tình theo dõi đàm phán qua màn ảnh lớn hò reo tiếp theo lời phát biểu của đại diện sinh viên và la ó khi bí thư Carrie Lam lên tiếng. Thủ lãnh sinh viên Alex Chow nói “Viên chức chính quyền có thể quyết định trở thành anh hùng hay là cường hào trong lịch sử đặc khu – tôi tin rằng mọi công dân Hong Kong đang chờ xem”.

Chủ trương của Bắc Kinh là cử tri Hong Kong chọn trưởng quan trong 2 hay 3 ứng viên do 1 ủy ban 1200 thành viên tuyển lựa. Uỷ ban này gồm đa số là cảm tình viên của Bắc Kinh. Nên, phong trào đòi dân chủ mô tả “dân chủ kiểu Bắc Kinh” là giả hình và đoàn biểu tình khẳng định không giải tán nếu Bắc Kinh không cho phép cởi mở trong tiến trình tuyển ứng viên.

Thủ lãnh Chow nhấn mạnh “Chúng tôi hy vọng chính quyền đặc khu không là chướng ngại vật của dân chủ hoá”.

Nhưng, bà Lam khẳng định: cởi mở về tuyển chọn ứng viên đặc khu trưởng là bất khả với Luật Căn Bản – các viên chức cho biết sẽ gửi báo cáo cho Bắc Kinh về tình trạng bế tắc này.

Trước đàm phán, ông Lương tuyên bố: có thể tìm kiếm thay đổi dân chủ hơn về ủy ban tuyển chọn ứng viên – đặc khu trưởng họ Lương không tham gia đối thoại với sinh viên và từ chối cho biết có thời hạn trong việc giải toả xuống đường hay không. Trong 1 phát biểu gây ngạc nhiên, ông Lương nói bầu cử tự do là không thể chấp nhận khi dân nghèo và người lao động có tiếng nói áp đảo, và cả quyết: hệ thống tuyển cử phải bảo vệ các thành phần thiểu số. Khoảng 50% cư dân Hong Kong sống với thu nhập dưới 1800 MK/tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.