Hôm nay,  

Hồng Kông: Cảnh Sát Dẹp Đường, Biểu Tình Chiếm Lại Sau Đó

18/10/201400:00:00(Xem: 2661)
HONG KONG - Cảnh sát Hong Kong mở hành quân lớn trước bình minh ngày Thứ Sáu, giải toả địa điểm cắm trại chính của phong trào Occupy Central – đoàn biểu tình chiếm khu phố này từ hơn 3 tuần, tiếp tục chiến dịch bất phục tùng đã chiếm lại đường phố.

Cảnh sát xông tới giải tỏa khi hàng chục người đang ngủ trong lều. Tấn công địa điểm biểu tình là chuyện may rủi với lực luợng cảnh sát đặc khu quân số 28,000. Khoảng 800 cảnh sát gây bất ngờ đoàn biểu tình – nhiều người rút lui, không kháng cự.

Nhà tranh đấu Wong Yeung-tat, cũng là 1 chủ nhiệm hội luận truyền thanh, nói hành động của cảnh sát sẽ đưa tới 1 đợt xuống đường khác. Hành động giải toả biểu tình của cảnh sát đuợc trông đợi từ 5, 6 ngày đã làm giảm nhân số đoàn biểu tình đòi mở rộng dân chủ.

Theo lời kể của nhân chứng, cảnh sát đã báo trước cuộc giải toả bằng loa phóng thanh không lâu trước khi hành động. Nhà truyền thông Jimmy Lai mô tả địa điểm bị giải toả tại phố Admiralty là căn cứ của phong trào – khoảng 24 giờ trước, đặc khu truởng họ Leung loan báo sẽ đối thoại với phong trào nay mai.

Cảnh sát kỳ cựu Barry Smith của chính quyền Anh cai trị Hong Jong trước đây, trong nhóm chỉ huy hành quân giải tỏa, mộ tả sự việc là ôn hoà, 800 cảnh sát dự phần và không ai bị bắt. Ông tuyên bố trong lúc điều khiển giải toả “Đã đến lúc phải trả lại công lộ cho cư dân”. Các vật liệu dùng làm chướng ngại vật đuợc xe rác thu dọn. Cảnh sát cho biết: người biểu tình đuợc phép lưu lại 1 phần của đường Nathan chen kín xe cộ – đuờng này dẫn tới cảng với cảnh quan ngoạn mục nhìn sang đảo Hong Kong.

Phóng viên thấy còn khoảng 1000 nguời biểu tình trong 1 rừng lều trên đảo Hong Kong.

Hội ngân hàng hô hào ngưng biểu tình để giúp bảo vệ sức cạnh tranh và niềm tin của giới đầu tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.