Hôm nay,  

Yemen: Dân Quân Bộ Tộc Houthi Sắp Đánh 1 Căn Cứ al-Qaeda

16/10/201400:00:00(Xem: 1873)

SANA - Thế lực điều giải tại Yemen là dân quân Hồi Giáo Shites của bộ tộc Houthi đã huy động lực lượng tiến về hướng căn cứ của al-Qaeda, chỉ ra khả năng đối đầu giữa phong trào chính trị Houthi và chi nhánh al-Qaeda tại bán đảo Arap là AQAP coi Houthi là phe chống lại cách mạng của hàng ngũ giáo sĩ Iran.

Tuần qua, AQAP nhận trách nhiệm vụ đánh bom thí mạng chống lại 1 cuộc hội họp của người Houthi tại thủ đô Sana gây thiệt mạng 47 người – đó là phản ứng của AQAP tiếp theo trận tấn công chớp nhoáng của dân quân Houthi cho phép cưỡng chế ý muốn cuả người Houthi với chính quyền chia rẽ và yếu ớt của TT Mansour Haidi.

Nhân chứng thạo tin: chiến binh Houthi tập trung tại 1 sân vận động của thị trấn Ibb, 150 kilomét phiá nam thủ đô – 1 đoàn xe chở dân quân Houthi đuợc nhìn thấy sau đó tại Taiz, 50 kilomét phiá nam Ibb. Không có tin về ý định của bộ tộc Houthi, nhưng giao tranh đã diễn ra giữa dân quân Houthi và AQAP mấy giờ sau tại Radda, thuộc tỉnh al-Bayda. Hàng chục gia đình di tản.

Bộ tộc Houthi là dân vùng cao nguyên tranh đấu quyền lợi cho cộng đồng Zaydi chiếm 20% dân số toàn quốc Yemen, nay có ý định kiểm soát thủ đô và ngoài thủ đô.

Hôm Thứ Ba, Houthi chiếm quyền kiểm soát thương cảng Hodeida, là cảng lớn thứ nhì tại Vịnh Aden, sau cảng Aden.

Ngoài ra, có tin cho hay phi cơ không người lái không tập và phá huỷ 1 xe hơi chở loạn quân theo al-Qaeda tại tỉnh Shabwa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.