Hôm nay,  

Ukraine: Nhóm Cực Hữu Biểu Tình Đụng Độ Cảnh Sát

15/10/201400:00:00(Xem: 1566)

KIEV - Bộ nội vụ Ukraine loan báo 20 người bị bắt trong cuộc đụng độ giữa đoàn biểu tình cực hữu và cảnh sát bên ngoài trụ sở QH – cảnh sát đưa viện binh tới sau khi những người biểu tình ném bom khói và pháo chống lại nhân viên an ninh dường như để trả thù các nhà lập pháp không vinh danh các nhà tranh đấu hữu phái của quá khứ.

Bộ trưởng Arsen Avakov xác nhận 15 cảnh sát bị thương trong cuộc đối đầu.

Đoàn biểu tình phản ứng sau khi các dân biểu bỏ phiếu chống lại đề nghị vinh danh chiến sĩ quốc gia chống Nga trong thế chiến 2 như cựu chiến binh.

Thứ Ba 14-10 là ngày kỉ niệm thành lập “quân kháng chiến Ukraine – UPA” là lực luợng vũ trang có thời gian trợ chiến với Đức Quốc Xã chống lại hồng quân Nga. UPA bị tố cáo tội ác chiến tranh qua những vụ tàn sát người Jew và Ba Lan và sau bị quân Nga trấn áp khi đã đánh lui quân Đức, chiếm Ukraine. Phong trào cực hữu Ukraine hiện đại từ đảng Svoboda tổ chức tuần hành kỷ niệm khắp nước. Các dân biểu quyết định không cứu xét đề luật cung cấp quy chế cựu chiến binh cho chiến sĩ UPA chống Nga, để số cựu binh sống sót đuợc hưởng phúc lợi hưu dưỡng, theo đề nghị từ các dân biểu của đảng Svoboda.

Dù vậy, TT Poreshenko cho họ đuợc đền bù – Phủ TT loan báo hôm Thứ Hai: TT Poreshenko đã ký sắc lệnh quy định ngày 14-10 là kỷ niệm những chiến sĩ bảo vệ độc lập và chủ quyền đất nước.

Ukraine có lễ vinh danh quân đội ngày 23-2 thiết lập từ thời CS, tương tự 1 ngày lễ của Nga – đề nghị về UPA có ý nghĩa xa cách với Moscow trong khi dân số già coi là vinh danh các thành phần hợp tác với Đức Quốc Xã.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.