Hôm nay,  

Nobel Hóa Học: 3 GS Từ Mỹ, Đức

09/10/201400:00:00(Xem: 2015)

Ba khoa học gia Mỹ, Đức đoạt giải Nobel Hóa Học.

Bản tin VOA cho biết, hai khoa học gia Mỹ Eric Betzig và William Moerner và nhà khoa học Đức Stefan Hell vừa được trao giải Nobel Hóa học cho thành quả phát triển kính hiển vi huỳnh quang siêu phân giải.

Trong thông báo hôm thứ Tư về giải thưởng 1,1 triệu đôla, Hàn lâm viện Hoàng gia Thụy Điển nói “công trình trọng điểm” của ba khoa học gia này đã “đưa kính hiển vi vào thế giới nano.”

Kính hiển vi là đường dẫn được các khoa học gia sử dụng để xem các tế bào chi tiết ở mức độ phân tử, để có thể tìm hiểu cách thức phân tử tạo kỳ tiếp hợp giữa các tế bào thần kinh trong não bộ, cũng như lần theo các protein liên quan đến bệnh liệt run Parkinson, chứng mất trí nhớ Alzheimer và nhiều căn bệnh trầm trọng khác.


Thành quả của các khoa học gia Betzig, Moerner và Hell cho phép các khoa học gia nghiên cứu những lãnh vực này có thể thấy ở những mức độ nhỏ hơn nữa mà trước đây được cho là không thể được.

Trong khi đó, bản tin RFI ghi thêm rằng Ông Stefan Hell hiện là giám đốc hai viện nghiên cứu nổi tiếng về hóa học và ung thư học ở Đức. Còn Eric Betzig hiện làm việc tại Viện Y khoa Howard Hughes ở bang Virginia, và William Moerner làm việc tại Đại học Stanford.

Rất hiếm khi nào giải Nobel Hóa học được trao cho hơn hai người. Từ năm 1901 đến nay, giải này chỉ được trao cho hơn hai người có 19 lần. Cũng từ trước đến nay, mới có 4 phụ nữ được trao giải Nobel Hóa học, trong đó có nhà khoa học Pháp Marie Curie.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.