Hôm nay,  

Hồng Kông Sẽ Khủng Hoảng, HS Biểu Tình Có Thể Bị Đàn Áp

09/10/201400:00:00(Xem: 2157)

HONG KONG - Phong trào dân chủ do sinh viên Hong Kong phát động đã thu hút hàng chục ngàn người xuống đuờng để đòi đặc khu trưởng từ chức và đòi bầu cử trực tiếp để chọn viên chức lãnh đạo trong chu kỳ bầu cử 2017 – từ trẻ tới già, công dân Hong Kong đang nói tới “kỷ nguyên mới của bất phục tùng dân sự” trong khi giới trẻ và các nhà hoạt động chính trị sẵn sàng đứng dậy tranh đấu vì những giá trị mà họ tin tưởng.

Nhưng, các biến chuyển trong 12 ngày qua chứng minh rằng duy trì xung lực là khó, và dù thắng lợi đến mức nào trong việc gây áp lực với chính quyền đặc khu, họ sẽ phải đối đầu đối phương hùng mạnh khủng khiếp là giới lãnh đạo Bắc Kinh thống trị lục địa.

Số người biểu tình còn lại tại trung tâm thành phố chỉ là hàng trăm trong lúc đại diện sinh viên đối thoại với viên chức chính quyền chuyển hướng qua chương trình thương luợng đã định vào ngày Thứ Sáu 10-10. Giới lãnh đạo sinh viên và các nhà hoạt động ngờ rằng kết quả điều đình có thể chỉ nhằm xoa dịu, cũng có thể dẫn tới hành động đàn áp.

Theo dân biểu chủ trương dân chủ hoá Lee Cheuk-yan, là người hậu thuẫn phiá sau của Occupy Central, sau thương luợng có thể là 1 đợt khủng hoảng khác.

Giáo sư Kuan Hsin-chi dạy khoa chính trị tại Chinese University nhận xét: giải quyết khủng hoảng là quan trọng vào lúc này – ông nói “Chưa là lúc để tìm kiếm các chính sách và nguyên tắc của cải tổ cụ thể”.

Trong khi đó, mục xã luận trên báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của nhà cầm quyền Bắc Kinh chỉ trích 1 thiểu số lãnh đạo Occupy Central là khả năng phát động “cách mạng màu” chỉ là “giấc mơ ban ngày”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.