Hôm nay,  

Syria: ISIS Vây Thị Xã Kobani Bị Chiến Dịch Đánh Bom Đẩy Lui; Khủng Bố ISIS Bắn Hạ 1 Trực Thăng Quân Đội Iraq, 2 Phi Công Chết

09/10/201400:00:00(Xem: 1737)

DAMASCUS - Chí nguyện quân YPG của người Kurd phòng vệ thành phố Kobani sát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ báo tin: chiến dịch không tập đã đẩy lui lực luợng ISIS vây hãm Kobani từ 3 tuần.

Chiến trường Kobani gây chú ý thế giới với khoảng 180,000 thường dân di tản qua biên giới để tránh họa bom đạn.

Thổ Nhĩ Kỳ ngần ngại, không can thiệp, gây bất bình với các đối tác NATO và người thiểu số Kurd sống 2 bên biên giới.

ISIS dựng cờ đen của jihad từ hôm Thứ Hai tại rià phía đông Kobani và cường độ không tập chống ISIS đã tăng gấp đôi. Tiếng súng dồn dập và các tiếng nổ lớn đuợc nghe thấy từ bên kia biên giới vào sáng Thứ Tư – khói bốc cao trên thành phố mà LHQ ước luợng chỉ còn lại vài trăm dân.

1 viên chức địa phương báo cáo “Quân ISIS không còn trên đuờng tiến vào thành phố – không tập rất hiệu quả, đuổi quân ISIS ra khỏi nhiều bị trí. Đây là cuộc lui binh lớn nhất của họ, có thể khởi động sự chuẩn bị triệt thoái trong vùng”.

Các chuyên gia quốc phòng nghĩ rằng hoạt động oanh kích là không đủ trong khi Washington và quân YPG không hiểu tại sao xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ trấn giữ biên giới mà không tiến qua can thiệp, tuy QH Thổ Nhĩ Kỳ tuần qua đã biểu quyết cho phép hành động quân sự.

Đồng thời, nguồn tin ngọai giao loan báo ngoại trưởng John Kerry đã điện đàm tối Thứ Hai và sáng thứ Ba với ngoại trưởg Ahmet Davutoglu – phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ báo cáo: Thổ Nhĩ Kỳ tỏ quyết tâm đóng 1 vai trò tích cực hơn.

Cựu Tướng John Allen, người chịu trách nhiệm thành lập liên minh chống ISIS, định đến Ankara trong tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp đón dân tị nạn Syria, nhưng giữ thái độ bảo lưu với việc huy động quân đội – Thổ Nhĩ Kỳ có biên giới chung 550 kilomét với Syria nhưng sợ bị lôi kéo vào nội chiến tại lân bang Syria. Hơn nữa YPG có liên lạc với đảng ly khai Kurd là PKK và bị Ankara coi là khủng bố.

Viên chức Iraq ẩn danh loan báo: quân ISIS bắn hạ 1 trực thăng quân sự hôm Thứ Tư tại phiá bắc thành phố lọc dầu Beiji, 200 kilomét phiá bắc thủ đô Baghdad – 2 phi công tử thương.

Đây là lần thứ nhì trực thăng quân sự Iraq bị bắn hạ, nêu quan ngại về khả năng phòng không của quân khủng bố ISIS. Viên chức Bộ quốc phòng tại Baghdad từ chối xác nhận tin trên.

Lần trước, ISIS bắn hạ trực thăng Mi-35 và lần này trực thăng Bell 407. Các hãng hàng không Virgin Atlantic, KLM và Air France của châu Âu, Emirates của Dubai và Delta của Hoa Kỳ đã đổi đường bay để tránh không phận Iraq từ vài tháng qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.