Hôm nay,  

Ukraine: Vận Động Ra Luật Chống Tham Nhũng Trước Bầu Cử QH

08/10/201400:00:00(Xem: 1710)

KIEV - Chính quyền thân phương tây của Ukraine đang vận động để bảo đảm đề luật chống tham nhũng đuợc thông qua hầu xoa dịu bất bình trong công chúng trước cuộc bầu cử QH ngày 26-10 với hy vọng thu hậu thuẫn rộng rãi cho kế hoạch chấm dứt cuộc nổi dậy tại miền đông.

Đề luật do Thủ Tướng Yatseniuk bảo trợ buộc các viên chức hành pháp, tư pháp và cơ quan công lực kê khai tài sản và các giao hoán tài chính của cá nhân, gia đình.

Ăn hối lộ là tệ nạn lan tràn tại mọi cấp bậc từ khi Ukraine thu độc lập năm 1991 – quan sát viên quốc tế nói tham nhũng tệ hơn nữa trong 4 năm lãnh đạo của TT Yanukovich.

Theo luật đề nghị, khai báo lợi tức của công chức sẽ đuợc so sánh với mức sống, và 1 cơ quan độc lập sẽ điều tra sự không tương xứng. Chi tiết kê sai tài sản và cổ phần phải đuợc công khai hoá trên mạng để dân chúng biết và 1 ủy ban nhà nước theo dõi trương mục ngân hàng của viên chức cao cấp để ngăn chận nguy cơ rửa tiền.

TT Poreshenko hy vọng bầu cử QH sẽ đưa tới 1 liên minh chính trị mạnh hậu thuẫn kế hoạch đối phó với phong trào ly khai trong khi tiếp tục định hướng hoà nhập với Liên Âu.

Giới lãnh đạo Kiev nói: phải chấm dứt văn hóa tham nhũng thời CS.

Dân biểu Oleksander Mirny của đảng hữu phái Svoboda mô tả tham nhũng là bệnh giết người, ăn mòn các cơ chế nhà nước từ cốt lõi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.