Hôm nay,  

Ukraine: Donetsk Bị Pháo Kích Lần Đầu Từ Khi Ngưng Bắn; Nga: Bầu Cử QH Ukraine Ngày 26 Tháng 10 Sẽ Mang Lại Ổn Định

03/10/201400:00:00(Xem: 2102)

KIEV - Lần đầu tiên từ khi Moscow và Kiev ký kết ngưng bắn để chấm dứt xung đột vũ trang tệ hại nhất trong nhiều thập niên tại châu Âu, ngày 5-9, trung tâm của cứ điểm của quân ly khai thân Nga là thành phố Donetsk bị pháo kích hôm Thứ Năm.

1 phần của thủ phủ vùng mỏ, từng là nơi sinh sống của gần 1 triệu dân nói tiếng Nga, nay bỏ hoang 50%, bốc cháy sau khi hoả tiễn phóng vào thương xá 14 tầng của thành phố trước 6 giờ chiều Thứ Năm.

Đây là tín hiệu leo thang căng thẳng nguy hiểm tại miền đông Ukraine – đối đầu đã buớc qua tháng thứ 6 với trên 3200 người chết và các quan hệ đông tây sau Chiến Tranh Lạnh trở thành gay cấn.

Trong khi đó, đại diện của tự vệ ly khai loan báo các tay súng đã vào đuợc phi trường Donetsk nhưng, bị đẩy lui không lâu sau.

Ngoài ra, TT Putin tỏ ý hy vọng cuộc bầu cử QH Ukraine dự kiến tổ chức ngày 26-10 sẽ mang lại ổn định và đó cũng là quyền lợi của Nga.

Chính quyền Kiev lên án Moscow can thiệp vào việc nội bộ của Ukraine bằng cách trực tiếp hậu thuẫn quân ly khai thân Nga, là cáo giác mà Điện Kremlin luôn chối cãi.

Ông Putin tuyên bố tại hội nghị đầu tư hôm Thứ Năm “Ukraine thoát ra khỏi khủng hoảng chính trị và kinh tế là thuận lợi với các quyền lợi của Nga – chúng ta muốn có 1 đối tác và lân bang đáng tin cậy”.

Các nhóm ly khai gọi là “cộng hoà Dionetsk” và “cộng hoà Luhansk” cho hay họ không định tham gia cuộc bầy cử 26-10.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.