Hôm nay,  

Nato Họp Bất Thường, Vụ Mỹ Đòi Ngưng Bảo Vệ Hòa Bình

02/07/200200:00:00(Xem: 3948)
BRUSSELS - KHối NATO triệu tập 1 phiên họp bất thường để xem xét hậu quả của lời đe dọa của Mỹ về việc chấm dứt các sứ mạng bảo vệ hòa bình theo sự ủy nhiệm của LHQ tiếp theo sau cuộc tranh chấp về quyền hạn của tòa án quốc tế mới xét xử các tội ác chiến tranh.

Ông Yves Brodeur, phát ngôn viên NATO, nói : Lực lượng SFOR gìn giữ hòa bình Bosnia Herzegonia hoạt động trên căn bản tinh thần của thỏa ước Dayton, dĩ nhiên SFOR cần có được sự hậu thuẫn của LHQ.

Giới ngoại giao Tây Âu nghĩ rằng SFOR tồn tại, nhưng có dấu hiệu Hoa Kỳ giảm can thiệp trên thế giới. Ông Brodeur cho biết ông không nghe viên chức Mỹ nào nói Mỹ sẽ rút binh lính ở SFOR, và theo chỗ ông biết được, đại sứ Mỹ tại Bosnia có nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự ở Bosnia và vùng Balkan. Ngoại Trưởng của Đan Mạch, nước vừa nhận bàn giao quyền chỉ huy SFOR luân phiên 6 tháng, nhận thấy tiếc về mối đe dọa các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ nói chung.

Giới ngoại giao Tây Âu mô tả HOa Kỳ là có ý định hành động một mình trong các vấn đề quốc tế, không xét tới lập trường của các đồng minh. Hôm chủ nhật, Bạch Ốc nhắc lại lời đe dọa ngăn trở các sứ mạng gìn giữ hòa bình của LHQ trừ phi Hội Đồng Bảo An thuận miễn cho lực lượng Mỹ bị tòa hình sự quốc tế bắt và truy tố. Phát ngôn viên NATO cho biết phiên họp bất thường được triệu tập để trao đổi thông tin giữa 19 nước hội viên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.