Hôm nay,  

Hồng Kông: Biểu Tình Đòi DC Sẵn Sàng Tranh Đấu Lâu Dài

01/10/201400:00:00(Xem: 2469)

HONG KONG - Hàng chục ngàn người Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ tiếp tục chắn đường tại trung tâm thành phố, tích trữ nhu yếu phẩm và dựng chướng ngại vật, chuẩn bị đối đầu cảnh sát.

Cảnh sát chống bạo động phóng hơi cay vào đám biểu tình hôm cuối tuần, nhưng hầu như đã rút hết vào tối Thứ Ba, ngoại trừ khu vực bao quanh bản doanh của chính quyền đặc khu.

Trong đêm trước của ngày Quốc Khánh, đánh dấu sự thành lập của “nuớc cộng hoà nhân dân Trung Hoa” duới quyền lãnh đạo của đảng CS, đám đông tràn ra đuờng gần nơi sẽ diễn ra các sự kiện của ngày lễ. Có tin đồn cảnh sát chống bạo động sẽ trở lại đàn áp và chính quyền vẫn tổ chức các sinh hoạt của lễ lớn.

1 sinh viên tranh đấu nói: nhiều nhân vật quyền lực của lục địa sẽ đến Hồng Kông dự lễ, chính quyền đặc khu không muốn họ thấy biểu tình đòi dân chủ, chúng tôi không sợ, chúng tôi lưu lại, đêm nay là 1 đêm quan trọng. Các lãnh tụ sinh viên đã ra tối hậu thư cho chính quyền đặc khu giải quyết các yêu sách trước tối Thứ Ba, và đe dọa sẽ leo thang hành động, chiếm các công sở.

Phong trào đòi dân chủ đòi trưởng quan Leung từ chức và đòi dân chủ hoàn toàn – trong tháng qua, Bắc Kinh đã thẳng thừng bác bỏ các yêu cầu về bầu cử. Trưởng quan họ Leung cho biết Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ và lực lượng an ninh Hồng Kông sẽ kiểm soát tình hình mà không cần đến hậu thuẫn của quân đội Hoa Lục.


1 viên quản lý khách sạn 35 tuổi xưng tên Ken To nói “Tôi không biết quân đội sẽ làm gì tôi, nhưng tôi bảo đảm có mặt với phong trào dân chủ”. Ông nói: chúng tôi không chỉ cần tiền – chúng tôi mong muốn tương lai, giáo dục và tương lai của của con em.

Anh Chan Kim, đồng sáng lập của nhóm Occupy Central, cho hay ban tổ chức hy vọng đám đông có thể trấn giữ đuợc 3 nơi là quận Admiralty, Causeway Bay và Mong Kok gọi bằng tên “Democracy Square”. Thủ lãnh sinh viên Alex Chan nói phong trào sinh viên tranh đấu và Occupy Central đã thu đuợc hậu thuẫn của mọi tầng lớp xã hội và đã biến thành “phong trào công dân”.

Dân chúng đã tự động thành lập các trạm tiếp tế, cung cấp nước, trái cây, luơng khô, áo mưa, mặt nạ chống hơi cay và lều, là dấu hiệu sẵn sàng tranh đấu lâu dài. Tại giao lộ Mong Kok, 6 xe bus đã biến thành chuớng ngại vật.

Đợt biểu tình tại Hồng Kông hiện nay là thách thức chính trị lớn nhất với nhà cầm quyền Bắc Kinh kể từ biến cố Thiên An Môn 25 năm trước – phó chủ tịch Li Shenming của ủy ban nội vụ và tư pháp tại QH Trung Quốc viết trên báo Nhân Dân ”Tại Trung Quốc ngày nay, buớc vào 1 hệ thống mỗi người 1 lá phiếu sẽ nhanh chóng dẫn tới hỗn loạn, bất ổn và thậm chí nội chiến”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.