Hôm nay,  

LHQ: Thêm Nhiều Nước Ủng Hộ Palestine Lập Quốc

01/10/201400:00:00(Xem: 1191)

LIÊN HIỆP QUỐC - Qua ngày họp thứ 5 của đại hội đồng LHQ (hôm Thứ Hai), nhiều quốc gia hậu thuẫn phái đoàn Palestine trong cuộc vận động chấm dứt sự chiếm đóng của Israel và quy chế quốc gia, tuy Thủ Tướng Netanyahu so sánh Hamas với ISIS – Israel bị lên án về chiến dịch trả đũa 50 ngày tại Gaza, gây thiệt mạng trên 2100 người Palestine, gồm đa số là thường dân.

Đại biểu của Qatar là ngoại trưởng al-Thani phát biểu: Trung Đông trải qua 1 giai đoạn nguy hiểm trong cuộc chiến trả đũa anh em Palestine và không có gì bảo đảm chiến tranh tương tự không tái phát. Ông al-Thani lưu ý hội nghị rằng các giải pháp tạm thời và chắp vá là vô ích, và hô hào LHQ thông qua 1 nghị quyết buộc Israel rút quân để thực hành 1 giải pháp 2 quốc gia.

Ai Cập là 1 đấu thủ nặng ký trong vùng cũng lên tiếng hậu thuẫn Palestine. TT al-Sisi tuyên bố “Nguyện vọng của Palestine là phù hợp với các giá trị của công lý và nhân bản.”.

Đại biểu của Kuwait là Thủ Tướng al-Sabah tuyên bố: Israel phải trở lại bàn hoà đàm với ý định chấm dứt cuộc chiếm đóng và sự thiết lập quốc gia Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô – Thủ Tướng Kuwait nhắc lại rằng chiến dịch không tập Gaza của Israel là vi phạm luật pháp quốc tế và luật nhân quyền.

Các nước khác hậu thuẫn Palestine là Brazil, Nam Phi, Jordan, Pakistan, Sri Lanka, Zimbabwe, Latvia, Bulgaria và Sierra Leone.

Với Trung Quốc, ngoại trưởng Vương Nghị hô hào 2 phe tìm kiếm ngưng bắn dài hạn, kêu gọi Israel ngưng phong toả Gaza và ngưng xây dựng nhà định cư tại Tây Ngạn.

Cho tới nay, Isreal vẫn từ chối thương luợng về biên giới sau cuộc chiến 1967, nại lý do an ninh và các quan ngại khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.