Hôm nay,  

Tân Thủ Tướng Afghanistan Nhậm Chức, Mời Gọi Xây Dựng

30/09/201400:00:00(Xem: 1873)

KABUL - Ông Ghani Ahmadzai đã tuyên thệ nhậm chức TT, thay thế ông Hamid Karzai – nhân buổi lễ tổ chức tại Dinh TT với khoảng 1400 quan khách trong và ngoài nước tham dự, ông Ahmadzai cũng ký sắc lệnh đầu tiên thiêt lập chức vụ hành chánh trưởng, tuơng đuơng Thủ Tướng, của chính phủ đoàn kết quốc gia và nhận lời tuyên thệ của Thủ Tướng Abdullah Abdullah.

Trong bài diễn văn đầu tiên ở vai trò nguyên thủ, TT Ahmadzai cam kết diệt tham nhũng, tiến hành cải tổ, giảm nghèo và không chừa nỗ lực nào để nâng cao mức sống của toàn dân.

Ông hô hào các chống đối vũ trang ngưng chiến đấu để góp sức xây dựng đất nước – ông trực tiếp kêu gọi Taleban và Hizb-e-Islami bắt đầu thương lượng vì các quyền lợi to lớn hơn của xứ sở.


Ông Ahmadzai lên tiếng cảm ơn các nước giúp Afghanistan trong 13 năm qua và hô hào cộng đồng quốc tế tiếp tục hậu thuẫn – ông nhấn mạnh “Hoà bình tại Afghanistan là quan trọng với hoà bình và ổn định trong khu vực cũng như toàn thế giới “.

Ông cam kết “Afghanistan sẽ không bị xử dụng chống lại nuớc khác và nguợc lại”. Cùng ngày TT Ahmadzai tuyên thệ nhậm chức, 3 vụ tấn công thí mạng diễn ra tại Kabul và các tỉnh Kunduz, Paktia với số thương vong chưa đuợc biết.

Ngoài ra, cố vấn của TT báo tin: hiệp ước an ninh song phương sẽ đuợc ký kết với Hoa Kỳ trong vài ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.