Hôm nay,  

Tù Khủng Bố Ở Afghanistan: Mỹ Vẫn Giữ Sau Ngày Giải Kết

30/09/201400:00:00(Xem: 1327)

WASHINGTON - Tướng Patrick J. Reinert tiết lộ với Reuters: số phận của tù khủng bố hầu như bí mật bị Hoa Kỳ giam giữ tại Afghanistan chưa đuợc định đoạt.

Tướng Reinert là chỉ huy truởng nhà giam nói: tất cả là ngoại kiều bị bắt trên chiến trường khắp thế giới sẽ đuợc chuyển giao cho hệ thống toà án liên bang hay đưa vào trại giam Guantanamo.

Sau Tháng 12, Hoa Kỳ không còn đuợc phép xử dụng khám đường Afghanistan bên cạnh căn cứ không quân Bagram, phiá bắc Kabul.

Sau biến cố 11-9, nghi can khủng bố bị bắt cóc đưa vào các nhà giam bí mật khắp thế giới và không bị truy tố. Chính sách ấy chấm dứt với TT Obama, nhưng sự giam giữ tù khủng bố tại Afghanistan cho hiểu rằng vấn đề chưa kết thúc.

Tướng Reinert nói “Chúng ta phải giải quyết số phận của họ – trả họ về nước nguyên quán, giao cho chính quyền Afghanistan giải quyết, hay triển khai các phương cách của Bộ tư pháp Hoa Kỳ”.

Theo hồ sơ của Justice Project Pakistan, số tù này gồm đa số là người Pakistan. Số còn lại là người Yemen, Saudi Arabia và Nga.

Tướng Reinert cho hay Washington muốn trả tù khủng bố về nuớc của họ, nhưng chưa đuợc bảo đảm họ sẽ không bị kỳ thị hay bị đối xử vô nhân đạo.

Năm ngoái, trại giam Bagram giam giữ khỏang 50 chiến binh ngoại quốc nhưng 1 số đã đuợc hồi hương – tù khủng bố có thể đuợc đưa vào trại Guantanamo, nhưng điều này không chắc vì áp lực đóng cửa trại Guantanamo, như hứa hẹn của TT Obama. Trường hợp tù Bagram tiếp tục bị giam giữ gây quan ngại các nhà tranh đấu nhân quyền – luật sư Maryam Haq giúp việc Justice Project Pakistan nói “Trường hợp này sẽ là ác mộng – chúng tôi không biết họ là ai.

Nỗ lực của chúng tôi là bảo đảm tất cả tù nhân Pakistan đuợc thả”. Tuần qua, Hoa Kỳ hồi hương 14 người Pakistan vì thấy không có bằng chứng để giam giữ – những người tù Pakistan đuợc hồi hương truớc đây bị giam giữ trong 1 thập niên không xét xử, theo lời bà Haq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.