Hôm nay,  

Thương Mại Thế Giới Sẽ Giảm Vì Ebola

29/09/201400:00:00(Xem: 1869)

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ gia tăng ít hơn như được hy vọng trong năm nay và sang năm, và các yếu tố gồm những xung đột khu vực và sự lan rộng của dịch Ebola đang có nguy cơ đảo ngược sự phát triển mạnh, theo Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO cho biết hôm Thứ Ba.

Mậu dịch hàng hóa sẽ gia tăng 3.1% trong năm nay, ít hơn nhiều so với 4.1% mà WTO tiên đoán vào tháng 4. Họ trích thuật một tuyên bố nói rằng, “yếu kém hơn sự gia tăng GDP được dự đoán và chận lại nhu cầu nhập cảng trong nửa đầu năm.”

Người đứng đầu WTO Roberto Azevedo trong một tuyên bố nói rằng, “Các cơ chế quốc tế đã xem xét nghiêm túc những tiên đoán GDP của họ sau sự gia tăng kinh tế làm thất vọng trong nửa đầu năm nay.”

Ông nói tiếp rằng, “Trong ánh sáng này, các tiên đoán của WTO đối với sự phát triển mậu dịch cũng được xem xét lại trong chiều hướng đi xuống cho năm 2014 và 2015. Sự phát triển không đồng đều và tiếp tục căng thẳng địa chính seẽ vẫn là nguy cơ cho cả mậu dịch và thành quả trong nửa sau của năm nay.”

WTO cho biết trong số những vấn đề nói trên có sự căng thẳng trong khủng hoảng Ukraine đẩy Liên Âu và Hoa Kỳ chống lại Nga.

Xung đột tại Trung Đông cũng tạo bất ổn, và có thể dẫn tới giá dầu thô lên cao điểm nếu an ninh của các nguồn cung cấp bị đe dọa, theo tổ chức có trụ sở tại Geneva cho biết.

Và sự bùng phát dịch Ebola tại Tây Phi cũng gieo rắc sự hoảng loạn lên tác động kinh tế trong khu vực và có thể đi xa hơn, theo tổ chức này cho biết tiếp.

Mậu dịch sẽ gia tăng 4.0% trong năm 2015 thay vì 5.3% nhưng được dự đoán trước đây, vẫn còn thấp xa so với mức trung bình 20 năm 5.2%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.