Hôm nay,  

Đàm Phán Nguyên Tử Giữa Lục Cường Với Iran Bế Tắc

27/09/201400:01:00(Xem: 1455)
NEW YORK - Ngoại trưởng John Kerry định họp lần thứ nhì trong 2 ngày với ngoại trưởng Iran giữa lúc các tin tức xác nhận đàm phán gay go giữa Lục Cường và Tehran về hạn chế hoạt động nguyên tử tại Iran chưa ra khỏi tình trạng bế tắc.

Các nhà thương thuyết mở vòng đàm phán mới hôm Thứ Sáu tuần qua, là 2 tháng trước kỳ hạn dự kiến để đạt thỏa thuận sau cùng là ngày 24-11.

Ngoại trưởng Laurent Fabius của Pháp nhận xét về cuộc thương thảo sau cùng “Vào lúc tôi nói, không có tiến bộ nào đáng kể”.

Để tìm kiến tiến bộ, đàm phán đuợc đưa lên cấp cao hơn khi ngoại trưởng Kerry hội đàm với ngoại trưởng Javad Zarif và ủy viên Liên Âu Cathy Ashton tại 1 khách sạn New York tối Thứ Năm – đàm phán tam phương chấm dứt không kết quả. Các viên chức Hoa Kỳ từ chối trả lời về tin có đề nghị mới nêu ra trong dịp này.


Bên lề đại hội đồng LHQ hôm Thứ Sáu, ngoại trưởng Fabius nói: các bên sẽ nhanh chóng họp lại.

Trung tâm của bất đồng vẫn là yêu cầu của phương tây về hạn chế các hoạt động tinh chế uranium để bảo đảm Iran không chế tạo bom nguyên tử.

Hôm Thứ Năm, TT Rouhani cả quyết “Iran tiếp tục thương luợng với thiện chí dựa trên sự tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, và nhắc lại lời phát biểu của TT Obama giữa đại hội đồng LHQ về cơ hội lịch sử sẽ phát ra thông điệp của hoà bình và an ninh. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng thỏa thuận dù đạt tới đuợc, Iran vẫn có thể phát triển kỹ thuật nguyên tử trong bí mật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.