Hôm nay,  

Ứng Viên TT Abdullah Chúc Mừng Đối Thủ Nhận Chức TT Afghan; Mỹ Muốn Tân Chính Phủ Afghan Cho NATO Để Lại 12,000 Quân

26/09/201400:00:00(Xem: 6281)

KABUL - Cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah là ứng viên TT đã lên tiếng chúc mừng đối thủ chính trị là cựu bộ trưởng tài chính Ashraf Ghani nhận chức TT, xoa dịu các lo ngại về bất ổn.

Trong phát biểu đầu tiên sau khi 2 vị thỏa thuận về chia quyền, ông Abdullah xác nhận với cảm tình viên nhu cầu thỏa hiệp để tránh bạo động, vì quyền lợi của quốc dân. Ông nhấn mạnh “Quyết định tiến tới bạo động là quá dễ, nhưng chúng tôi quyết tâm chấp nhận mọi cay đắng và tổn thương – nếu thượng đế phạt, Afghanistan phải trải qua bất ổn, làm sao chúng tôi có thể bảo vệ quyền của công dân, làm sao chúng tôi có thể thực hành các hưá hẹn”.


Ứng viên Ghani tuyên thệ nhậm chức TT ngày Thứ Hai 29-9.

Theo cuộc dàn xếp của Hoa Kỳ, ông Abdullah sẽ nhận vai trò Thủ Tướng của chính phủ đoàn kết. Ông Abdullah hưá hợp tác - ông tuyên bố hôm Thứ Năm: kế hoạch của chúng tôi tái lập an ninh, hoà bình, kiểm soát tham nhũng, củng cố nguyên tắc pháp trị.

Hoa Kỳ và NATO mong đợi chính phủ mới Afghanistan sẽ ký hiệp ước an ninh song phương với Hoa Kỳ, cho phép lưu lại khoảng 12,000 quân ngoại nhập gồm 8000 binh sĩ Hoa Kỳ. Ông Abdullah nhận rằng các thử thách trước mắt là rộng lớn và nặng nề.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.