Hôm nay,  

ISIS Cắt Đầu Ông Pháp Để Trả Thù Bị Dội Bom; Thủ Lãnh Mohsin al-Fadhli Của Khủng Bố Khorasan Đã Bị Giết Trong Trận Dội Bom Đầu

25/09/201400:00:00(Xem: 2714)

TAMPA, Florida - Bộ tư lệnh trung tâm (CENTCOM) xác nhận 5 mục tiêu ISIS tại Iraq và Syria bị không tập hôm Thứ Tư.

1 phi vụ nhắm đánh khủng bố tại thành phố Al Qaim trong vùng tây bắc Iraq. 2 phi vụ không tập quân ISIS tại phiá tây Baghdad và 2 trận không tập thực hiện khu vực đông nam thành phố Irbil của Iraq. Tất cả chiến đấu cơ và oanh tạc cơ trở về căn cứ an toàn.

CENTCOM cho biết 20 trận không tập nhắm đánh các mục tiêu ISIS tại Iraq và Syria trong ngày Thứ Ba và Thứ Tư. Đô đốc phát ngôn viên John Kirby tuyên bố tại Ngũ Giác Đài vào lúc sáng sớm Thứ Tư: thẩm định về các trận không tập trong đêm đang tiến triển, nhưng tin rằng rất thành công về mặt gây tổn thất cho các đơn vị khủng bố.

Liên quan đến cuộc không tập một bản tin khác cho biết rằng Liên minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu mở nhiều trận không tập nhắm các mục tiêu ISIS tại miền bắc và miền đông Syria hôm Thứ Tư.

Thông tấn chính thức SANA của Syria cho hay các vị trí ISIS bị đánh tại thành phố Bulamal (miền đông) và vùng phụ cận thành phố Kobani trong tỉnh Aleppo tiếp giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Chưa có báo cáo tức thời về tổn thất tại các mục tiêu.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London (hay SOHR) báo tin: các trận không tập trước bình minh ngày Thứ Tư nhắm đánh vùng chiếm đóng của ISIS tại Syria sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – viên chức SOHR cho hay mục tiêu bị đánh tại hơn 30 kilomét phiá tây Kobani.

Nhân chứng địa phương báo cáo: phòng tuyến của ISIS còn cách Kobani 15 kilomét về huớng tây và hướng đông, nhưng chỉ cách 10 kilomét về hướng nam, nơi ISIS đánh nhau với lực lượng YPG, là chí nguyện quân Kurd từ Thổ Nhĩ Kỳ tiến sang. Phát ngôn viên của YPG cho hay ISIS vẫn muốn đánh chiếm Kobani, không lui.

Trong khi đó một bản khác nói rằng Belgium có thể đóng góp 6 chiến đấu cơ F-16 với liên minh quốc tế chống khủng bố ISIS – nhà cầm quyền Brussels đã nhận đuợc yêu cầu chính thức của Washington.

Bộ trưởng quốc phòng Pieter De Crem định trình bày kế hoạch tham gia chiến dịch không tập tại ủy ban quốc phòng của Lập Pháp trong ngày Thứ Tư. Quyết định tham chiến bằng phi cơ cần có sự chấp thuận của QH.

Phóng viên báo cáo: đa số viên chức lập pháp Belgium ủng hộ hành động quân sự chống ISIS. Các dân biểu đuợc trông đợi thảo luận và biểu quyết trong 2 ngày Thứ Năm và Thứ Sáu, theo tường thuật của Reuters.

Cũng liên quan đến vụ không tập ISIS tại Syria, một bản tin khác cho biết rằng 1 bộ trưởng của chính quyền al-Assad tuyên bố “Chiến dịch không tập ISIS tại Syria là đúng hướng vì chính quyền Damascus đuợc báo trước, vì không đánh thường dân và các mục tiêu Syria.”

Sau đợt không tập rạng sáng Thứ Tư của liên minh chống ISIS, ông Ali Haidar là bộ trưởng hoà giải quốc gia cho hay: Syria đang theo dõi các diễn biến với sự thận trọng. Bộ trưởng Haidar xác nhận nhà cầm quyền Damascus đuợc báo trước cùng với cam kết không nhắm cơ sở quân sự của Syria và thường dân Syria. Tuy hoan nghênh chiến dịch không tập, bộ trưởng Haider nói “Đánh ISIS bằng quân sự là không đủ”. Chính quyền Damascus gọi mọi lực lượng chống lại lãnh tụ Assad là khủng bố.

Trong khi đó một bản tin khác của Fox News cho biết rằng một nhóm cực đoan Algeria có liên hệ với Quốc Gia Hồi Giáo đã chặt đầu con tin người Pháp Herve Gourdel để trả đũa các vụ không tập của Pháp chống lại loạn quân IS, theo Tổng Thống Pháp Francois Hollande xác nhận hôm Thứ Tư.

Video trên trang mạng Hồi Giáo do 1 nhóm theo dõi Hoa Kỳ tên tắt SITE thu đuợc hôm Thứ Tư cho thấy 1 nhóm loạn quân Algeria có liên lạc với tổ chức ISIS đã chặt đầu con tin Pháp.

Con tin Herve Gourdel bị bắt cóc hôm chủ nhật – nhóm vũ trang tự xưng Jund al-Khalifar hay “chiến binh của Caliphate” dọa chặt đầu ông Gourdel nếu Pháp không ngưng không tập trong thời hạn 24 giờ.

Chính phủ Pháp cả quyết không nhượng bộ.

Ngoài ra một bản tin khác nói rằng có tin thủ lãnh của nhóm khủng bố Khorasan là Mohsin al-Fadhli đã bị diệt trong 1 trận không tập tại Syria hôm Thứ Ba.

Phát ngôn viên đại tá Steven Warren tuyên bố tại Ngũ Giác Đài “Chúng tôi chưa có xác nhận vào lúc này – chúng tôi không có người tại chỗ để kiểm chứng. Chúng tôi tiếp tục thẩm định, và cần có thời gian”.

Reuters dẫn lời 1 viên chức loan báo trước đó rằng trong nhóm đội viên Khorasan tử thương trong trận không tập hôm Thứ Ba có al-Fadhli, từng là phụ tá gây quỹ của ông trùm khủng bố Bin Laden.

Khorasan cũng là nhóm đuợc tin là đang chuẩn bị tấn công mục tiêu Hoa Kỳ và Liên Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.