Hôm nay,  

TQ: Nổ Xuởng Chế Pháo Bông, 13 Người Chết, 33 Bị Thương; Nhân Quyền Tố TQ Xuất Cảng Dụng Cụ Tra Tấn Người Tàn Bạo

24/09/201400:00:00(Xem: 1551)

BẮC KINH - Ít nhất 13 người chết và 1 nguời mất tích trong 1 vụ nổ xưởng pháo bông tại tỉnh Hunan (miền trung Trung Quốc) lúc 3 giờ chiều Thứ Ba.

Lực luợng cứu nạn xác nhận vụ nổ tại xưởng của hãng xuất cảng pháo bông Nayang đặt tại làng Baofeng thuộc thị trấn Liling cũng gây thương tích 33 người (gồm 3 người qua đường). 26 người trong số này chưa xuất viện.

Vào lúc rạng sáng Thứ Ba, dân địa phương còn nghe thấy những tiếng nổ nhỏ rải rác.

Phóng viên báo tin: nhà xưởng trở thành bình địa. Liling đuợc biết tiếng là trung tậm sản xuất pháo bông của Hoa Lục.

Liên quan tới TQ một bản tin khác cho biết TQ xuất cảng dụng cụ tra tấn. Bản tin viết như sau.

BẮC KINH - Amnesty International báo tin: 1 số lớn doanh nghiệp Trung Quốc xuất cảng dụng cụ tra tấn như gậy xung điện và gậy kim khí, giúp gia tăng các lạm dụng nhân quyền từ châu Á tới châu Phi – 1 số hàng xuất cảng của hơn 130 công ty là công cụ hung bạo phải bị cấm. Các sản phẩm khác đưa tới nguy cơ đuợc xử dụng trong các xâm phạm nhân quyền.

Báo cáo của Amnesty Internaional ghi “Trong khi 1 số vật dụng không nghi ngờ là đáp ứng nhu cầu hợp thức của cơ quan công lực, Trung Quốc xuất cảng các dụng cụ đưa tới hậu quả vô nhân đạo hay làm tăng nguy cơ xâm phạm nhân quyền của các cơ quan công lực ngoại quốc”.

Trong năm qua, toà tối cao của Trung Quốc phát lệnh cấm tra tấn, nhưng tệ nạn này vẫn tiếp diễn trên quy mô rộng lớn.

Amnesty International xác nhận Trung Quốc là nhà xuất cảng duy nhất gậy kim khí có gai đuợc thiết kế cho nhu cầu tra tấn – 7 công ty quảng cáo món hàng này và 29 công ty đang bán ra ngoại quốc gậy xung điện. Các sản phẩm tra tấn khác là cùm chân và ghế hạn chế cử động.

Các nước đặt mua hiện gồm có Senegal, Ai Cập, Ghana, Nepal và Cambodia – 1 công ty tiết lộ đã có liên lạc với trên 40 chính quyền châu Phi.

Luật Liên Âu cấm nhập cảng vật dụng có thể dùng vào việc tra tấn hiệu lực từ 2006, nhưng có nhiều khe hở, theo nhận xét của Amnesty International.

Hoa Kỳ kiểm soát xuất cảng vật dụng và Amnesty thấy là cần mở rộng các giới hạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.