Hôm nay,  

Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai Đọc Diễn Văn Từ Giã: Tố Mỹ, Pakistan Không Muốn Afghanistan Hòa Bình; Thương Lượng Chia Quyền Xong, Ashraf Ghani Làm TT Afghanistan

24/09/201400:00:00(Xem: 1524)

KABUL - TT mãn nhiệm Hamid Karzai quy trách nhiệm Hoa Kỳ về cuộc xung đột vũ trang kéo dài trong nước – ông Karzai đọc bài diễn văn từ giã ít ngày trước lễ tuyên thệ của tân TT Ashraf Ghani sau nhiều tháng tranh chấp về kết quả bầu cử.

Ông Karzai đổ lỗi cả Hoa Kỳ và Pakistan về cuộc chiến 13 năm qua chống lại quân nổi dậy Taleban và báo động chính phủ mới phải cực kỳ thận trọng trong các quan hệ với Hoa Kỳ và phuơng tây – cuộc chiến Afghanistan gây thiệt mạng hàng ngàn thường dân mỗi năm và trên 2200 chiến binh của Hoa Kỳ và lực lượng đa quốc.

Ông Karzai giải thích: 1 trong các lý do là Hoa Kỳ không muốn hoà bình vì có kế hoạch và mục tiêu riêng – trước đây, ông Karzai ám chỉ ý định của Hoa Kỳ là đặt căn cứ lâu dài tại Afghanistan. Ông tố cáo lân bang Pakistan muốn kiểm soát chính sách ngoại giao của Afghanistan – ông lập luận: chiến cuộc bị áp đặt, người Afghan là nạn nhân, và sẽ không có hoà bình trừ phi Hoa Kỳ và Pakistan mong muốn.

Ông tiết lộ đã đi Pakistan ít nhất 20 lần để điều đình với giới lãnh đạo Taleban và bị phá hỏng.

Các toà ĐS của Hoa Kỳ và Pakistan không bình luận.

Ông Karzai từ chối ký hiệp ước an ninh song phương với Hoa Kỳ – căng thẳng giữa ông và Washington trong những tháng sau cùng đuợc tin là nỗ lực tạo ra hình ảnh của ông như là 1 nhà lãnh đạo độc lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.