Hôm nay,  

Afghanistan: 2 Đối Thủ Chia Chức Tổng Thống, Thủ Tướng

23/09/201400:00:00(Xem: 1748)

KABUL - Sau nhiều tháng tranh chấp về kết quả bầu cử TT, cựu chuyên gia tài chính quốc tế Asraf Ghani đuợc loan báo là TT của chính phủ đoàn kết Afghanistan và đối thủ tranh chức TT là cụu ngoại trưỏng Abdullah Abdullah nhận vai trò như Thủ Tướng - chủ tịch ủy hội tuyển cử Ahmad Yusuf Nuristani nhận là có gian lận bầu cử, và giải thích “Afghanistan không có thể căn cước làm bằng kỹ thuật điện toán, không có thống kê chính xác về cử tri, có những vần đề an ninh, nên tổ chức bầu cử công bằng là khó”.

Ông Nuristani cho hay: tiếp theo cuộc tái kiểm của ủy hội tuyển cử duới sự giám sát của LHQ, kết quả của 11945 phòng phiếu là có giá trị, 1250 phòng phiếu là vô giá trị, 9677 phòng phiếu đã đuợc tái kiểm. 2 ứng viên đã thuơng luợng và đạt thỏa hiệp về chính phủ đoàn kết, và ủy hội tuyển cử tuyên bố ông Ghani là TT. Ông Nuristani tuyên bố hôm chủ nhật “tiến trình bầu cử kết thúc”, nhưng không công bố kết quả kiểm phiếu cụ thể.

Bầu cử TT Afghanistan lần thứ 3 tổ chức ngày 5-4 phải tổ chức vòng 2 ngày 14-6 giữa 2 ứng viên mạnh còn lại là cựu bộ truởng tài chính Ghani, và cựu ngoại trưởng Abdullah – TT Obama đã lên tiếng hoan nghên chính phủ đoàn kết của Afghanistan.

Taleban đã lên tiếng không công nhận chính phủ đoàn kết và thề tiếp tục chiến đấu. TT Ghani định mở họp báo trong ngày Thứ Hai - phát ngôn viên của Taleban tuyên bố “Chúng tôi không công nhận tiến trình do Hoa Kỳ dàn xếp - chúng tôi tiếp tục chiến đấu cho tới khi giải phóng đất nước khỏi ách chiếm đóng, dọn đường cho 1 chính quyền Hồi Giáo thuần khiết. Viên chức Kabul báo tin: TT Ghani sẽ tuyên thệ ngày 29-9 và Thủ Tướng cũng tuyên thệ cùng ngày. 1 trong các hành động đầu tiên của tân TT là ký hiệp ước an ninh song phương với Hoa Kỳ.

Viên chức Hoa Kỳ tại thủ đô Afghanistan xác nhận rằng thỏa hiệp giữa 2 lãnh tụ không là hoàn hảo nhưng là tốt hơn chọn lựa khác có thể đưa tới bất trắc cao hơn về an ninh.

Tại QH, dân biểu Qurban Ali Erfani báo động “các kẻ thù và lân bang đang chờ xem nếu dàn xếp chính trị tại Kabul đưa tới khủng hoảng”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.