Hôm nay,  

2 Phe Ukraine Lập Vùng Trái Độn 30 KM; Biểu Tình Ở Moscow, Kêu Gọi Hòa Bình Ukraine, Ngăn Cản Putin

23/09/201400:00:00(Xem: 2344)

KIEV - Quân chính phủ loan báo sẵn sàng rút trọng pháo và thiết vận xa tại miền đông Ukraine để tạo vùng trái độn 30 kilomét sau khi xác nhận quân ly khai ngưng pháo kích – phát ngôn viên Andriy Lysenko của HĐ an ninh quốc phòng cho hay 2 binh sĩ tử thuơng trong 24 giờ qua và ngưng bắn từ ngày 5-9 duy trì đuợc.

Ông Lysenko báo cáo: không còn pháo kích từ bên kia biên giới Nga – tình hình này cho phép phiá Ukraine thực hành thoả thuận đã đạt đuợc với phái viên của Nga và đại diện của tự vệ ly khai hôm Thứ Sáu theo đó trọng pháo và chiến cụ nặng rút 15 kilomét về phiá mình để tạo ra vùng trái độn

* Dân Thủ Đô Nga Phản Đối Chính Sách về Ukraine của Điện Kremlin

MOSCOW - Hàng ngàn người tập trung biểu tình tại thủ đô Nga, phản đối cuộc xung đột vũ trang tại lân bang Ukraine, là lần đầu tiên từ khi phát sinh cuộc đối đầu giữa tự vệ thân Nga và quân đội Ukraine – cờ Nga và cờ Ukraine tung bay giữa đám đông, bên cạnh các biểu ngữ “Chúng tôi chán ngán các lời dối gạt của Putin” và tiếng hô “No to war”.

Nhân vật chỉ trích Điện Kremlin là Boris Nemtsov, cũng là 1 thành viên ban tổ chức, tuyên bố qua điện thoại “Putin là chiến tranh, là lãnh tụ của đảng hiếu chiến, nếu chúng ta tụ tập đông đảo, Putin sẽ lùi”.

Ông Nemtsov nhấn mạnh: chỉ dân chúng Nga có thể ngăn cản Putin.

Cảnh sát Moscow ước luợng 5000 người xuống đường. Phóng viên ngoại quốc báo cáo: cảnh sát gia tăng sự hiện diện và trực thăng xuất hiện khi trên 5000 người tập trung tại trung tâm thành phố chiều chủ nhật.

Hôm Thứ Bảy, 2 phe Ukraine ký biên bản tại Minsk, thủ đô Belarus, trước sự chứng giám của ĐS Nga và phái viên của OSCE, đòi hỏi mọi lực luợng ngoại nhập và quân đánh thuê rút khỏi vùng xung đột – Tuớng Philip Breedlove của NATO cho biết tin tình báo xác nhận còn quân Nga bên trong lãnh thổ Ukraine, tuy Moscow không ngừng chối cãi như mọi khi. Phát ngôn viên Andriy Lysenko của HĐ an ninh quốc phòng Ukraine loan báo: điểm đầu tiên của nghị định thư Minsk dự kiến ngưng bắn đuợc 2 bên tôn trọng trước khi thực hành phần còn lại trong các thỏa thuận.

Nhưng, giao tranh tiếp tục hôm chủ nhật tại vùng Donetsk. Phát ngôn viên Lysenko loan báo: 37 quân nhân và thuờng dân tử thương trong hơn 2 tuần lễ ngưng bắn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.