Hôm nay,  

CIA Ngưng Do Thám Châu Âu, Mỹ Lo Bất Trắc Gia Tăng

21/09/201400:00:00(Xem: 1489)
WASHINGTON - Các viên chức và cựu viên chức tiết lộ: CIA đã ngưng do thám các chính quyền bạn tại Tây Âu, là hậu quả từ vụ 1 công dân Đức bán tài liệu mật cho Hoa Kỳ và các thẩm lậu của cựu nhân viên khế ước NSA Edward Snowden – sự ngưng nghỉ hoạt động gián điệp trong nhiều thập niên đem lại thời gian cho tình báo trung ương Hoa Kỳ (CIA) xem xét có nên thận trọng hơn và để lượng định có đáng chịu rủi ro bị khám phá, theo lời 1 viên chức thạo tin.

Trong tình thế này, phần lớn sĩ quan thụ lý hồ sơ tại châu Âu bị cấm các hoạt động đơn phương như là tiếp xúc với các nguồn đã tuyển mộ trong chính quyền khác – các tiếp xúc kín là căn bản của công việc gián điệp. Nhân viên CIA vẫn đuợc phép gặp gỡ đối tác là người của nước sở tại, thực hiện các hoạt động hợp tác với thẩm quyền chủ nhà, và các hoạt động đuợc chủ nhà chấp thuận.

Gần đây, hành động đơn phương để do thám phe đệ tam, như ngoại kiều Nga tại Pháp đã đuợc tái tục. Nhưng đa số tiếp xúc với nguồn là công dân nước chủ nhà còn bị cấm, cũng như với nguồn tân tuyển.

CIA từ chối bình luận. Hôm Thứ Năm, giám đốc tình báo quốc gia James Clapper cho hay Hoa Kỳ giả định các bất trắc gia tăng vì đã ngưng do thám các mục tiêu cụ thể mà ông không mô tả chi tiết. 1 cựu nhân viên CIA yêu cầu đuợc giấu tên nói: do thám đình chỉ vì va chạm là chuyện thường, nhưng chưa bao giờ sâu và dài như kỳ này.

1 nhân viên 31 tuổi của tình báo Đức bị bắt ngày 2-7 vì tình nghi làm gián điệp cho Nga khai đã chuyển 218 tài liệu tình báo Đức cho người Mỹ. Trong 1 trường hợp khác, nhà và văn phòng của 1 viên chức quốc phòng Đức bị khám vì bị tình nghi làm gián điệp cho Washington – người này chối cãi và không bị truy tố. Vài ngày sau, 1 trưởng trạm CIA tại Berlin bị “mời” về nước theo yêu cầu chưa từng có từ 1 đồng minh.

Hoạt động do thám ngưng giữa lúc không mong đợi trong khi Hoa Kỳ lo ngại về các phần tử cực đoan của châu Âu đi Syria và Iraq chiến đấu và châu Âu ứng phó với mưu định xâm lăng Ukraine của Nga. Các nước châu Âu cũng là môi trường an toàn để CIA tiếp xúc các nguồn tin Trung Đông hay từ các khu vực ưu tiên khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.