Hôm nay,  

Yemen: Loạn Quân Vào Tới Thủ Đô, Dân Di Tản Lánh Đạn

20/09/201400:00:00(Xem: 1459)
SANA - Loạn quân Hồi Giáo pháo kích đài truyền hình chính phủ tại thủ đô, tiến vào khu vực thành phố khiến hàng trăm cư dân di tản tránh bom đạn.

Bạo động leo thang trong mấy tuần lễ gần đây, có thể là thử thách lớn chưa từng thấy với lực lượng bảo an LHQ làm nhiệm vụ hỗ trợ tiến trình dân chủ hoá từ khi lãnh tụ độc tài Ali Abdullah Saleh từ chức năm 2012.

Hôm Thứ Năm, loạn quân Huthi giao tranh với quân chính phủ tại ven đô, và mở rộng thành đối đầu giữa Huthi và các bộ tộc là đồng minh của phe al-Ahmar, là bộ tộc thế lực nhất hiện nay, nắm các chức vụ quan trọng trong chính quyền Sana và quân đội.

Nhân chứng báo cáo: binh sĩ chính phủ trấn giữ các công sở –loạn quân Huthi kiểm soát đường phố ở hướng bắc trong lúc giao tranh tiếp diễn dọc theo đường Thalatheen và ven đô phiá tây. Đụng độ đến gần tư dinh của TT Mansour Hadi – thông tấn chính thức cho hay TT Hadi mô tả các hoạt động của Huthi là âm mưu đảo chính.

Dân Huthi thuộc hệ phái Zaydi của phe Shites xung đột với chính quyền Sunni từ 1 thập niên với ý định mở rộng quyền kiểm soát và lãnh thổ tại miền bắc đất nước Yemen – trong mấy tuần qua, dân Huthi tổ chứcbiểu tình ngồilì, chắn lưu thông trên đại lộ dẫn ra phi trường.

Theo 1 nguồn tin quân sự, 70 tay súng Huthi bị giết trong đêm Thứ Năm – dân chúng báo cáo: du kích Huthi chiếm các chốt trên đường Siteen và tại quận al-Shamlan hầu như không gặp kháng cự. Họ tuần tiễu đường phố và không thấy bóng dáng quân chính phủ gần đó. 1 viên chức nói chính phủ theo chính sách tự chế để sứ giả đặc biệt của LHQ giúp tìm giải pháp.

Thông tấn chính thức Saba báo cáo: sứ giả Jamal Benomar tham khảo trong 3 giờ với thủ lãnh của Huthi tại tỉnh Saada hôm Thứ Tư và mô tả cuộc họp là xây dựng và hữu ích.

Hôm Thứ Hai, Huthi nói họ không thương lượng nữa vì có can thiệp từ bên ngoài.

Đài truyền hình Sana đã tái tục phát sóng sau 1 thời gian ngắn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.