Hôm nay,  

Lãnh Đạo Tây Ban Nha Vui Với Việc Scotland Không Ly Khai

20/09/201400:00:00(Xem: 1311)
MADRID - Giới lãnh đạo Tây Ban Nha hoan nghênh đa số dân Scotland bác bỏ ý kiến ly khai với vương quốc thống nhất (UK) qua cuộc trưng cầu dân ý hôm Thứ Năm có ảnh hưởng với lãnh thổ Catalonia trong vùng đông bắc Tây Ban Nha muốn tách ra độc lập – dù thế, chính quyền vùng do phe chủ trương ly khai dẫn đầu định công bố trong ngày Thứ Sáu kế hoạch trưng cầu dân ý có ý nghĩa ràng buộc.

Thủ Tướng Mariano Rajoy tuyên bố hôm Thứ Sáu: cử tri Scotland đã chọn phương huớng thích hợp nhất cho mọi người, cho vương quốc Anh và châu Âu, tránh các hậu quả về chính trị, kinh tế, xã hội.

Lãnh tụ Pedro Sanchez của đảng Xã Hội đối lập khen ngợi và nói kết quả trưng cầu dân ý của Scotland là bài học cho Tây Ban Nha, có thể làm tương tự với Tây Ban Nha.

Không giống nhà cầm quyền London, Madrid không cho phép Catalonia trưng cầu dân ý, với lý do vi hiến.

Catalonia là vùng giàu có, có ngôn ngữ và văn hoá riêng - phong trào ly khai ươm mầm từ lâu và trở nên mạnh trong những năm gần đây khi Tây Ban Nga chứng kiến tỉ lệ thất nghiệp cao và kinh tế đình đốn. Tuần qua, hàng trăm ngàn người xuống đuờng tại Barcelona đòi tổ chức trưng cầu dân ý.

Thăm dò dư luận ghi: 80% công dân của vùng 7.5 triệu dân muốn bỏ phiếu trưng cầu dân ý.

Phe chủ trương ly khai của Catalonia cảm thấy thất vọng với kết quả trưng cầu dân ý của Scotland với chênh lệch 10% phiếu, là cao hơn thăm dò dân ý trước đó. Nhà cầm quyền Catalonia định tổ chức trưng cầu dân ý ngày 9-11 và lãnh tụ Artur Mas đang bị áplực của liên hiệp cầm quyền ép tổ chức trưng cầu dân ý, dù bị Madrid bác với lý do: trái luật.

Giới phân tích phỏng đoán ông Mas sẽ trì hoãn, vì nếu bất chấp chính quyền trung ương có thể mất uy tín trên trường quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.