Hôm nay,  

Israel, Palestine: Thảo Luận Tái Thiết Gaza Lên Tới 7.8 Tỉ MK

18/09/201400:00:00(Xem: 1904)

JEDRUSALEM - Đại diện của LHQ loan báo Israel và Palestine đã đạt thỏa thuận về tái thiết dải Gaza sau cuộc đối đầu vũ trang kéo dài 7 tuần lễ.

Đặc sứ Robert Serry là điều hợp viên đảm trách tiến trình hoà bình của LHQ tuyên bố “LHQ, Israel và Palestine đã đạt thỏa thuận tam phương về quy mô khôi phục Gaza”.

Sau thỏa thuận ngưng bắn ngày 26-8, đặc sứ Serry đã báo cáo HĐ Bảo An về các diễn biến trong vùng, và cho biết thẩm quyền Palestine sẽ dẫn đầu nỗ lực tái thiết. LHQ đóng vai trò theo dõi để bảo đảm chỉ vật liệu phục vụ mục tiêu dân sự đuợc chuyển tới Gaza.

Ông Serry mô tả tình trạng tàn phá tại Gaza là rộng lớn, đặc biệt là các thiệt hại về hạ tầng cơ sở, bệnh viện, trường học do các hoạt động không tập và pháo kích của lực lượng Israel gây ra.

Thẩm quyền Israel ước luợng chi phí tái thiết Gaza là 7.8 tỉ MK, là gấp 2 lần rưỡi GDP của Gaza – ông Serry báo động: ngưng bắn còn là mong manh, bạo động vẫn có thể bùng nổ lại. Hai bên có thể tái tục thương luợng trước cuối tháng này về các vấn đề liên quan tới hoà bình lâu dài.

Tuy đã có ngưng bắn, hoả tiễn Gaza phóng qua Israel hồi tối Thứ Ba, không gây tổn thất – thẩm quyền quân sự Israel xác nhận đây là hoả tiễn đầu tiên bắn qua biên giới trong 3 tuần lễ qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.