Hôm nay,  

QH Ukraine Cho Miền Đông Tự Trị Kinh Tế, Hành Chánh; QH Ukraine Phê Chuẩn Thỏa Thuận Liên Kết Kinh Tế Với Liên Âu

17/09/201400:00:00(Xem: 1799)

KIEV - Lập Pháp Ukraine đã chấp thận 2 đề luật gồm các nhượng bộ với quân nổi dậy tìm kiếm độc lập cho miền đông, và cung cấp quyền tự trị giới hạn cho các vùng thuộc miền đông.

Luật ân xá tự vệ ly khai bị bắt chỉ áp dụng với những kẻ không phạm tội ác nghiêm trọng như giết người và tra tấn đuợc chấp thuận bởi 287 trong tổng số 342 dân biểu. Luật kia, do TT Poreshenko đề nghị đem lại quy chế đặc biệt cho miền đông trong 3 năm đuợc 277 phiếu tán thành. Quy chế đặc biệt là sự gia tăng quyền hạn cho các địa phương về kinh tế, tài chính và hành chính.

Luật mới dự kiến tuyển cử cấp địa phương ngày 7-12 cho phép các cộng đồng bầu các viên chức đứng đầu công tố và toà án – luật này cũng đem lại công cụ pháp lý cho các chính quyền địa phương về tự trị kinh tế, xã hội và văn hoá, thiết lập 1 hệ thống kinh tế đặc biệt nhằm khôi phục hạ tầng cơ sở kinh tế, giao thông vận tải, xã hội, tạo việc làm và thu hút đầu tư.

Ngoài ra, dân miền đông đuợc bảo đảm quyền xử dụng tiếng Nga hay thổ ngữ, hậu thuẫn việc học và phát triển các ngôn ngữ.

Cùng ngày Thứ Ba, QH Ukraine đồng thanh chấp thuận và phê chuẩn thỏa thuận liên kết kinh tế với Liên Âu, mở đường cho việc thiết lập tự do mậu dịch với khối 28 nước. Nhân dịp này, TT Poreshenko loan báo QH “Tôi đã chỉ thị cho chính phủ chấp thuận kế hoạch thực thi kết quả thương luợng để có thể tức khắc triển khai khi thỏa ước có hiệu lực”.

Hôm Thứ Sáu tuần qua, Liên Âu và Ukraine đồng ý hoãn thi hành tự do mậu dịch cho tới cuối năm tới như là 1 nhân nhượng với Nga, là phe lo ngại rằng sản phẩm Nga bị loại trừ tại thị trường Ukraine và đưa hàng hoá Liên Âu tràn ngập thị trường Nga.

Các điều khoản chính trị của thỏa ước đã đuợc ký ngày 21-3 và các điều khoản kinh tế đuợc ký ngày 27-6. Cựu TT Yanukovich từ chối ký thỏa ước liên kết với Liên Âu hồi Tháng 11-2013 đưa tới làn sóng phản đối lập đổ ông ta hồi Tháng 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.