Hôm nay,  

LHQ: Xóa Đói 100 Triệu Người, 10 Năm Qua, Nhưng Thế Giới Vân Còn 800 Triệu Người Thiếu Ăn

17/09/201400:00:00(Xem: 1297)

LONDON - Kết quả nghiên cứu cho hay: tái phân phối ruộng đất tại Brazil, phong trào “vườn cộng đồng” tại Indonesia, lợi tức gia tăng tại hầu khắp thế giới đang phát triển đã góp phần xoá nghèo với khoảng 100 triệu người trong 1 thập niên qua.

Thông tấn kinh tế Thomson Reuters trích dẫn báo cáo an ninh luơng thực thế giới 2014 của LHQ xác nhận: dân số thiếu dinh dưỡng triền miên của thế giới giảm 209 triệu trong 1 thập niên qua.

Theo giám đốc điều hành Ertharin Cousin của chương trình luơng thực thế giới (WFP), đã có tiến bộ thực, nhưng chớ vội mừng vì còn trên 800 triệu người khắp thế giới không đủ ăn.

Phát triển nhanh tại châu Á, là phần đông dân nhất địa cầu đóng góp phần lớn trong tiến bộ với số nguời đói giảm 50% từ 1990 – nhưng, 12.7% châu Á bằng 526 triệu người còn thiếu ăn. Lợi tức tăng tại Indonesia làm giảm 20% dân số thiếu dinh dưỡng xuống còn 10%. Năm 2013, trên 37% trẻ em dưới 5 tuổi tăng trưởng không đúng mức vì không tiếp cận thực phẩm đa dạng.

Các nhà nghiên cứu cho biết: giải pháp có thể tìm thấy trong các chính sách cụ thể của nhà nước, như chương trình “vuờn nhà” tại Indonesia có trên 1 triệu gia đình hưởng ứng tạo ra nguồn cung cấp thực phẩm lành mạnh và khả năng linh hoạt cho mọi người. Ngược lại, vùng phiá nam sa mạc Sahara của châu Phi vẫn đói, với 23% dân số thiếu dinh dưỡng.

Phụ tá phó chủ tịch John McIntire của International Fund for Agriculture Development (IFAD) nhận xét “Quản trị là yếu tố then chốt với an ninh luơng thực – tăng tiến an ninh luơng thực không chỉ đòi hỏi tăng sản xuất”. Bất ổn chính trị tại những nơi như đảo quốc Madagascar cũng là trở ngại – báo cáo của tổ chức luơng nông (FAO) mô tả tiến bộ về an ninh luơng thực là không đồng đều, đặc biêt tại nơi an ninh luơng thực là thấp. Tỉ lệ đói tại Nam Mỹ giảm từ 14% xuống 5% là kết quả đầu tư nông nghiệp, luới an toàn và chính sách trợ giá – chương trình “không đói” của Brazil do cựu TT Da Silva xướng xuất đuợc công nhận là thành công.

Trong buổi thảo luận của FAO tại bản doanh Rome, bà Cousin nói “Với chính sách đúng huớng, những việc tưởng là bất khả có thể làm thành công”. Giữa 2000 và 2012, chính quyền Brazil cho tăng 128% chi phí an ninh luơng thực và khoảng 35 tỉ MK riêng năm 2013 - ngoài ra, chính quyền cấp ruộng đất cho trên 600,000 gia đình nghèo. Giới chuyên môn ghi công chính quyền Brazil đã đưa 3.7 triệu dân nông thôn vào giới trung lưu. Báo cáo của FAO công nhận tiến bộ đáng kể, với giải thích: thế giới có thể xoá nghèo trước 2025 trong khi các thử thách lớn sắp ló dạng, gồm tăng gia dân số, bất ổn chính trị tại nhiều nơi như Syria, Iraq, cộng hoà Trung Phi, Nam Sudan… cùng với biến đổi khí hậu gây ra thiên tai.

Cựu TT Da Silva khuyến cáo “Luơng thực là cấp thiết để có hoà bình, giảm xung đột, trong khi các quốc gia thiếu may mắn không lưu ý tới điểm này”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.