Hôm nay,  

Lính Hoa Kỳ và Đồng Minh Tập Trận tại Ukraine

16/09/201400:00:00(Xem: 1612)
WASHINGTON - Tập trận do Hoa Kỳ dẫn đầu tại Ukraine đã khởi động hôm Thứ Hai, 1 ngày sau giao tranh đổ máu tại miền đông Ukraine tăng áp lực với 10 ngày ngưng bắn mong manh – Hoa Kỳ đưa 200 binh sĩ tham gia tập trận Rapid Trident 15 nước dự kiến diễn ra giữa ngày 16 và ngày 26-9 gần Lviv là 1 thành phố miền tây Ukraine cách Donetsk 600 dặm như là tín hiệu hậu thuẫn 1 quốc gia ngoài liên minh nhưng không can thiệp.

Tập trận Rapid Trident đuợc triển khai vào lúc khủng hoảng Ukraine đã gây thiệt mạng trên 2700 người và nửa triệu ngưởi di tản tránh bom đạn.

Trident không bắn đạn thật và là tập trận bảo vệ hoà bình bằng các thực tập di tản, tuần tiễu, tháo gỡ bom mìn, theo loan báo của đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài.

Cuộc tập trận tại trung tâm huấn luyện Yavoriv gần biên giới Ba Lan ban đầu đuợc định tổ chức vào Tháng 7, nhưng phải hoãn lại vì khủng hoảng an ninh.


Tây Phương thận trọng, nhưng giới lãnh đạo Kiev muốn bắt đầu tiến trình gia nhập liên minh NATO, là khuynh hướng chắc chắn sẽ làm tăng căng thẳng với Moscow. Hôm chủ nhật, bộ trưởng quốc phòng Valeriy Geletev của Ukraine loan báo NATO đã bắt đầu đưa vũ khí vào Ukraine – tin này bị phủ nhận trước đó và viên chức NATO không xác nhận cũng không phủ nhận.

Về ngưng bắn, tin cho hay 6 thường dân thiệt mạng trong trận pháo kích hôm chủ nhật bao quanh cứ điểm của tự vệ thân Nga tại Donetsk và phe nổi dậy bị tố cáo tấn công phòng tuyến của quân chính phủ. 6 người chết là tổn thất nhân mạng lớn nhất trong 10 ngày ngưng bắn.

Văn phòng của TT Poreshenko loan báo chiều chủ nhật: Thủ Tướng Merkel ủng hộ kế hoạch cho phép tự trị giới hạn với các khu vực miền đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.