Hôm nay,  

Iran: Phương Tây Phải Bỏ Các Yêu Sách Không Hợp Lý

12/09/201400:00:00(Xem: 1594)

TEHRAN - Trước phiên họp hôm Thứ Năm với 3 nước châu Âu tại Vienna để san bằng các bất đồng trong lập trường về hoạt động tinh chế urainum tại Iran, nhà cầm quyền Tehran yêu cầu phương tây từ bỏ các yêu sách gọi là không hợp lý, theo tuyên bố của thứ trưởng ngoại giao Abbas Araqchi, 1 trong các trưởng đoàn đàm phán của Iran.

Lục Cường đã định họp với đại diện Iran vào ngày 18-9 tại New York, là hội nghị toàn phần đầu tiên từ Tháng 7.

Thông tấn Fars tường thuật: ông Araqchi khẳng định đàm phán chỉ đưa tới kết quả nếu phe kia chứng tỏ thiện chí và từ bỏ 1 số đòi hỏi phi lý – ông Araqchi tỏ ý hy vọng hiểu biết gia tăng thông qua các thảo luận song phương hỗ trợ hội nghị New York.

Tehran chối cãi các tố giác của phương tây về tinh chế uranium là bình phong của chương trình nguyên tử quân sự.

Trong thời gian qua, Hoa Kỳ và phương tây áp dụng các trừng phạt để giảm tốc chương trình nguyên tử của Iran – sau nhiều năm căng thẳng, TT Rouhani đuợc bầu và đuợc coi như 1 nhà lãnh đạo thực dụng khơi hy vọng về dàn xếp ôn hoà. Tháng 11-2013 tại Geneva, Iran và Lục Cường đạt thỏa thuận tạm để nới lỏng trừng phạt và ngưng hoạt động nhậy cảm nhất về uranium. Các bên không đạt đuợc chỉ tiêu thời hạn là 20-7 và đề ra thời hạn mới là đạt thỏa thuận sau cùng kịp ngày 24-11.

Điểm bất đồng chính còn lại hiện nay là số máy ly tâm Iran đuợc phép xử dụng để tinh chế uranium và Tehran phản đối mức hạn chế đề nghị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.