Hôm nay,  

Nga, Syria, Iran: Chống Lại Chiến Dịch Đánh ISIS Của Mỹ; Đối Lập Syria Hoan Nghênh Chiến Dịch Không Tập Của Mỹ Tại Syria

12/09/201400:00:00(Xem: 1857)

DAMASCUS - Các viên chức Syria và Iran chỉ trích TT Obama để họ đứng bên ngoài liên minh chống ISIS – 1 nhật báo của chính quyền Damascus báo động “Hoạt động không tập của Hoa Kỳ tại Syria sẽ châm lửa trong vùng”.

Nhưng, phản ứng mạnh nhất phát từ Moscow, với bản tuyên bố của Bộ ngoại giao Nga ghi rằng hành động quân sự không có nghị quyết của HĐ Bảo An ủy nhiệm là xâm lăng, là vi phạm luật pháp quốc tế.

Nhóm đối lập Syria thân phương tây hoan nghênh bài diễn văn tối Thứ Tư của TT Obama, sẵn sàng hợp tác với liên minh quốc tế cùng đánh ISIS. Nhưng, nhóm gọi là “liên minh quốc gia Syria – SNA” gợi ý: nên phối hợp các hoạt động không tập ISIS với chiến luợc lật đổ lãnh tụ al-Assad.

Các chính khách Kurd tại Iraq hoan nghênh tương tự. Thủ lãnh Hoshyar Zebari là 1 Phó Thủ Tướng mới phát biểu “Có nhu cầu hành động khẩn cấp – không ai có thể đứng bên lề. Đây là mối đe dọa giết người với mọi người”. Hoa Kỳ bắt đầu không tập ISIS tại Iraq từ đầu Tháng 8, theo yêu cầu của Thủ Tướng al-Maliki.

Bài nói chuyện tối Thứ Tư của TT Obama không cho biết khi nào phi cơ Hoa Kỳ không tập quân ISIS tại Syria – ông loại trừ khả năng hợp tác với Assad để đánh ISIS.

Tại Damascus, dân biểu Sharif Shehadeh nói “Tôi không hiểu tại sao Syria là mục tiêu của khủng bố lại bị đặt bên ngoài – xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Syria sẽ đưa tới các ảnh hưởng xấu với an ninh vùng và thế giới”.

Báo al-Thawra báo động qua mục xã luận trên trang nhất: TT Obama phát lệnh không tập tại Syria sẽ là tia lửa đầu tiên gây hoả hoạn trong vùng. Ngoài ra, lãnh tụ al-Assad nói các biến chuyển gần đây khiến cho cuộc chiến chống khủng bố trở thành ưu tiên trong vùng, theo tường thuật của thông tấn nhà nước – nhưng ông Assad không bình luận bài diễn văn về chiến lược chống ISIS của nguyên thủ Hoa Kỳ.

Cùng ngày Thứ Năm, TT Rouhani của Iran công nhận liên minh vùng và quốc tế là sinh tử, tuy Iran không đuợc mời tham gia liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu – phát ngôn viên Marzieh Afkham của Bộ ngoại giao lên tiếng hoài nghi về tính cách nghiêm chỉnh của liên minh đánh ISIS, và tố cáo 1 số thành viên không chỉ danh là hậu thuẫn của khủng bố tại Iraq và Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.