Hôm nay,  

Anh Sẽ Lập 3 Căn Cứ Chống ISIS Tại Trung Đông; Pháp: Sẵn Sàng Dùng Quân Đội Đánh Khủng Bố ISIS

11/09/201400:00:00(Xem: 1932)

LONDON - 3 căn cứ sẽ được thiết lập tại Trung Đông trong kế hoạch đánh khủng bố ISIS, theo tiết lộ từ 1 nguồn tin Bộ quốc phòng Anh – 3 căn cứ này sẽ là 1 phần trong nỗ lực chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Nguồn tin cho báo Times biết: 3 căn cứ sẽ đuợc đặt tại Oman, Bahrain và các tiểu vương quốc Arap Emirates (hay UAE).

Lực luợng Anh đang xử dụng căn cứ không quân Al-Minhad gần Dubai để chuyển quân xuất nhập Afghanistan.

Giới quan sát tin rằng hải quân Anh muốn thấy cảng Bahrain mở rộng để có thể tiếp nhận tàu chiến và thủy thủ nhiều hơn. Thực tế là chính phủ Anh đã bắt đầu củng cố căn cứ từ trước ngày ISIS nổi lên như là 1 phần trong duyệt xét sự hiện diện quân sự trong vùng khi liên quân bình định Afghanistan rút.

Giám đốc Michael Clarke của Royal Unites Services Institute nhận xét “Chúng tôi đang điều chỉnh chiến luợc” – ông Clarke đánh giá đây không là quyết định của Phủ Thủ Tướng mà là sáng kiến của quân đội. Ông mô tả các căn cứ mới là “dấu chân tinh khôn”, không giống căn cứ lớn.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng nhắc nhở “Chúng ta có sự hiện diện trong vùng từ thập niên 1980 – chúng ta thuờng tập trận với các đối tác trong vùng”.


Thăm dò của Sky News xác nhận mới đây: đại đa số công dân nghĩ rằng quân đội Anh cần hành động chống ISIS – ISIS cũng đã công khai lên tiếng đe dọa cắt đầu con tin là công dân Anh. Thủ Tướng Cameron đã khẳng định sẵn sàng giúp Hoa Kỳ trong chiến dịch không tập ISIS.

Ngoài ra một bản tin khác cho biết rằng Bộ trưởng quốc phòng Jean-Yves Le Drian xác nhận: chính phủ Pháp không loại trừ khả năng huy động quân đội đánh ISIS tại Trung Đông như là 1 phần trong nỗ lực quốc tế chống khủng bố.

Trả lời phỏng vấn của đài Europe 1 hôm Thứ Ba, ông nói “Chúng tôi không tuyên bố sẽ hành động thế nào – chúng tôi cần thấy điều gì sẽ xẩy ra”. Nhưng ông cho biết: Pháp tham gia liên minh quốc tế đã hoạch định tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần qua – liên minh chống ISIS đang thành hình.

Truyền thông Pháp đưa tin: không có gì bị loại trừ để trấn áp quân ISIS – ISIS đã tuyển mộ hàng trăm công dân Pháp, có thể đe dọa an ninh nội địa khi họ trở về sau thời gian chiến đấu trong hàng ngũ jihadist.

Chính phủ Pháp hy vọng sẽ tiếp đón hội nghị bàn kế hoạch đánh ISIS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.