Hôm nay,  

OSCE Hô Hào Tìm Giải Pháp Chính Trị Cho Ukraine

09/09/201400:00:00(Xem: 1502)

KIEV - Thành phố duyên hải Mariupol chứng kiến vi phạm ngưng bắn nghiêm trọng nhất tại miền đông Ukraine – viên chức quân sự Ukraine loan báo tự vệ ly khai pháo kích quân chính phủ tại đây hồi tối Thứ Bảy, 1 phụ nữ thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Ngưng bắn bắt đầu hôm thứ Sáu tuần qua bị vi phạm rải rác, nhưng cơ quan giám sát của tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) hô hào 2 bên tìm kiếm giải pháp chính trị.

ĐS Thomas Greminger của Thụy Sĩ, là chủ tịch hiện tại của OSCE, nhận xét: ngưng bắn có thể giữ đuợc. Trong khi đó, TT Didier Bulkhater của Thụy Sĩ cảm thấy không lạc quan, ngưng bắn là không đủ, và các bên liên quan phải tìm kiếm khai thông chính trị.

Quân đội Ukraine và tự vệ ly khai cùng cả quyết tôn trọng ngưng bắn và quy trách các vi phạm cho phe kia – trong buổi họp báo hàng ngày tại Kiev, phát ngôn viên Andryi Lysenko của HĐ an ninh quốc phòng Ukraine tuyên bố “Quân chính phủ phản ứng khi bị bắn nhưng vẫn giữ vị trì của mình” – ông Lysenko kể ra 5, 6 vi phạm của đối phương tính đến sáng Thứ Hai. Ngược lại, tự vệ ly khai tố cáo quân chính phủ chuẩn bị tấn công 1 thị trấn gần Donetsk.

Phóng viên Reuters báo tin: có tiếng nổ của súng cối tại vùng ven phi trường Donetsk vào chiều Thứ Hai.

Phát ngôn viên Lysenko xác nhận: trong 24 giờ qua, không còn thấy lực luợng Nga vượt biên giới và hoạt động tiếp tế vũ khí cho quân nổi dậy không diễn ra

Tại Donetsk, nhóm tự xưng “cộng hoà Donetsk” loan báo Thứ Hai là lễ kỷ niệm ngày đánh đuổi quân phát-xít ra khỏi vùng kỹ nghệ Donbass – tự vệ đông Ukraine cũng gọi chính quyền Kiv dưới quyền TT Poreshenko là “phát-xít”. Ngoài ra, thủ lãnh quân sự của quân nổi dậy cho Reuters biết trao đổi tù binh có thể diễn ra vào ngày Thứ tư tuần này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.