Hôm nay,  

LHQ Lên Án ISIS Đã Tạo Ra Nhà Máu Tại Syria và Iraq

09/09/201400:00:00(Xem: 1812)

GENEVA - Người thay thế bà Navi Pillay ở địa vị cao uỷ nhân quyền LHQ là 1 hoàng thân Jordan, nguyên đại diện của vuơng quốc Jordan tại LHQ, là ĐS Zeid Ra’ad al-Hussein hô hào các cuờng quốc bảo vệ phụ nữ và trẻ em của các nhóm thiểu số tại Syria và Iraq hiện là mục tiêu kỳ thị và tàn sát của chiến binh “quốc gia Hồi Giáo ISIS”.

Tân cao ủy là nhân vật Hồi Giáo đầu tiên kêu gọi cộng đồng quốc tế chú trọng vào nỗ lực xung đột liên quan với 2 lân bang và các lạm dụng tại các nơi khác như Ukraine và Gaza.

Trong tháng qua, thủ lãnh của ISIS tuyên bố “nhà nước caliphate” tại 2 bên biên giới Syria-Iraq. Tuần qua, UNHCR loan báo thành lập đoàn điều tra tìm hiểu các xâm phạm nhân quyền của các phe tại cả Syria và Iraq.

Trong bài diễn văn đầu tiên tại bản doanh Geneva, tân cao ủy gọi ISIS là “takfiris” là chiến binh Hồi Giáo coi việc tàn sát những người gọi là “phản đạo” là chính đáng. Ông đặt vấn đề “Phải chăng họ xem việc tàn sát người bị giam giữ là hành động can đảm – đó chỉ là tiết lộ nhà nước takfiris là gì, phong trào sẽ làm gì khi cai trị”.

Ông nhấn mạnh “Đó chỉ là ngôi nhà máu, không có nơi núp bóng, tạm trú cho những người ngoài takfiris”. Cũng tại bản doanh UNHCR hôm Thứ Hai, các ĐS của Syria và Iraq hô hào đánh khủng bố và cắt đuờng tiếp tế súng đạn của ISIS.

Tân cao ủy al-Hussein cũng hô hào Israel ngưng phong toả Gaza.

Về Ukraine, tân cao ủy kêu gọi các phe bảo vệ thường dân và tôn trọng luật quốc tế. ĐS Maurizio Enrico Serra của Italy lên tiếng đại diện Liên Âu lên án cuộc xâm lăng của quân đội Nga tại Ukraine là vi phạm rõ ràng luật quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.